svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เล็งบังคับติดกล้องตำรวจปราบยาเสพติด

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านมาประมาณ 1 ปีครึ่งแล้วสำหรับนโยบายทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์เตรียมให้ตำรวจทุกนายติดกล้องระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เพื่อยืนยันถึงความโปร่งใส

โรนัลด์ เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยวันนี้ว่า ตำรวจในปฏิบัติการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดทุกนายจะต้องติดกล้องบันทึกวีดีโอขณะปฏิบัติหน้าที่และจับกุมผู้ต้องสงสัย แต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลาบังคับใช้แน่ชัด เนื่องจากยังต้องรอการจัดซื้ออุปกรณ์ก่อน

นอกจากนี้เขายังสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนายต้องพาผู้ต้องสงสัยที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทันที และต้องจัดทำฐานข้อมูลหากมีผู้เสียชีวิตในปฏิบัติการ หลังจากมีข้อกล่าวหาว่า ตำรวจพยายามทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุด้วยการส่งศพผู้ที่เสียชีวิตแล้วไปโรงพยาบาล ด้านดีโอนาร์โด คาร์ลอส โฆษกตำรวจกล่าวว่า หลังจากนี้ปฏิบัติการจับกุมทั้งหมดจะต้องเกิดขึ้นในช่วงเวลา 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นในวันธรรมดาเท่านั้น และตำรวจทุกนายต้องอยู่ในเครื่องแบบด้วย

การกวาดล้างยาเสพติดถือเป็นนโยบายอันดับต้นๆ ของประธานาธิบดีดูเตร์เต โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 มีผู้ต้องสงสัยเสพและค้ายาเสพติดถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้วเกือบ 4 พันราย และตำรวจยืนยันว่าทุกรายถูกสังหารเพราะพยายามขัดขืนการจับกุม แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่า 1 หมื่น 2 พันคน โดยหลายกรณีมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและจัดฉากเกิดขึ้น

logoline