svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลออกมายืนยัน "ยิ่งลักษณ์" อยู่ลอนดอน

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม คสช.เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะติดตามตัวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและมีคำยืนยันว่าหลบหนีอยู่ที่ประเทศอังกฤษ คุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

คสช. ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด หลังกลุ่มการเมืองต่างๆเรื่องเคลื่อนไหว พร้อมมีการติดตามการปรากฎตัวของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงแม้รองหัวหน้าคสช.จะออกมาบอกหลังประชุมว่า ไม่ได้มีการหารือ เรื่องการเมือง
หลังกลุ่มการเมืองต่างๆเริ่มเคลื่อนไหวในหลายประเด็น ทางคสช. ก็ต้องติดตามสถานการณ์ และประเมินอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุม คสช. คาดว่า จะประเมินสถานการณ์ทั่วไป และความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เริ่มขยับตัว รวมไปถึงคาดว่า ได้รับฟังรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของตำรวจ ในการติดตามตัวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หลังปรากฎตัวที่อังกฤษ และมีกระแสข่าวว่า ได้ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองต่อทางการประเทศอังกฤษแล้ว แต่ภายหลังประชุม คสช.รองหัวหน้า คสช. พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ก็ออกมายืนยัน ว่า ไม่มีการหารือเรื่องน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเพียงการหารือเรื่องการจุดพลุปีใหม่เท่านั้น

ขณะที่ รมต.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย บอกว่า การปรากฎตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่อังกฤษ ยังไม่มีข้อมูลว่า เดินทางเข้าประเทศอังกฤษด้วยสถานะอะไร แต่เรื่องนี้ มีการรับรู้กันมาตั้งแต่เดือน ก.ย.60 เนื่องจาก รมต.ต่างประเทศอังกฤษ ได้เล่าให้ฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอน แต่ไม่ได้บอกว่า ขอลี้ภัยหรือไม่

ขณะเดียวกัน คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ น่าจะถือพาสปอร์ตของชาติอื่น ในการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ เพราะขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้เพิกถอนพาสปอร์ตทุกฉบับแล้ว

ส่วนกรณีตำรวจสากล ระบุไม่พบรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในสารบบในการขอส่งตัวกลับมาดำเนินคดี นายดอน บอกว่า เป็นเรื่องของอินเตอร์โพล ที่เป็นผู้ถือกฎหมาย ซึ่งมีการประสานกันอยู่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้เป็นผู้ติดต่อประสานกับอินเตอร์โพลแต่อย่างใด เมื่อถามว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีการขอสถานะผู้ลี้ภัยจริง ทางการไทยจะขอยื่นคัดค้านได้หรือไม่ นายดอน บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะตอบ

ส่วน รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกถึงกรณีการปรากฎตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทาง ก.มหาดไทย จะกำชับท้องถิ่นให้ดูแลความเคลื่อนไหว รวมถึงการปลุกกระแสทางการเมืองหรือไม่ ว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ มีความเรียบร้อย ทุกอย่างดำเนินการภายใต้ความสงบและกฎหมาย โดยยังไม่มีความวุ่นวายในพื้นที่และไม่ควรนำประเด็นเรื่องนี้มาพูดคุย

ขณะที่ วาระการประชุม ครม.วันนี้ ก.คลัง ได้เสนอแนวทางขับเคลื่อนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ที่ ประชุม ครม.พิจารณา โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 30,000 บาท พร้อมเน้นสร้างทักษะและพัฒนาอาชีพ
ก่อนเข้าประชุมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสีหน้าที่เรียบเฉย ซึ่งต้องจับตาว่า วันนี้จะตอบคำถามการเมืองด้วยตัวเองหรือไม่ หลังเมื่อวานให้ผู้สื่อข่าวถามกับสแตนดี้รูปนายกฯ แทน

logoline