svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ตอกกลับหนังสือแฉความลับทำเนียบขาว

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีหนังสือเล่มใหม่ออกมาแฉความลับสุดอื้อฉาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเรื่องวุ่นวายที่เกิดขึ้นในทำเนียบขาว ล่าสุดทรัมป์ได้ออกมาตอกกลับผู้เขียนหนังสือเล่มนี้แล้ว ขณะที่ทีมทนายของทรัมป์ก็เตรียมดำเนินคดีกับทั้งผู้เขียนและสำนักพิมพ์

เมื่อคืนนี้ทรัมป์ทวีตตอบโต้หนังสือ "Fire and Fury: Inside the Trump White House" ของไมเคิล วูฟ ซึ่งอ้างว่ารวบรวมจากบทสัมภาษณ์กว่า 200 ชิ้นในช่วง 1 ปีครึ่งที่ได้มีโอกาสเข้าไปคลุกวงในในทำเนียบขาวว่า เขาไม่เคยอนุญาตให้นักข่าวคนนี้เข้ามาภายในบริเวณทำเนียบ และเคยปฏิเสธไปแล้วหลายครั้ง หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยคำโกหก, การบิดเบือนข้อเท็จจริง, และอ้างแหล่งข่าวซึ่งไม่มีอยู่จริง ทรัมป์ระบุด้วยว่าขอให้ไปดูอดีตของนักเขียนคนนี้ และรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเขา

หนังสือซึ่งตอนแรกมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 9 มกราคม แต่เลื่อนมาวางจำหน่ายในวันนี้เนื่องจากมียอดสั่งซื้อทะลุเป้า เปิดเผยข้อมูลที่ส่งผลเสียทั้งต่อทรัมป์และคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นการที่ทรัมป์ไม่ได้คิดว่าจะชนะเลือกตั้ง, คิดว่าทำเนียบขาวน่ากลัว, เมลาเนีย ภรรยาที่เสียใจที่สามีได้เป็นประธานาธิบดีและปัจจุบันนอนแยกห้องกับทรัมป์, และอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวที่อยากเป็นประธานาธิบดีหญิงและนินทาผู้เป็นพ่อว่าไปศัลยกรรมปลูกผมมา


แต่ประเด็นที่ร้อนที่สุดในหนังสือเล่มนี้ก็คือคำให้สัมภาษณ์ของสตีฟ แบนนอน อดีตผู้บริหารทีมหาเสียงของทรัมป์และหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ประจำทำเนียบขาวซึ่งถูกไล่ออกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยแบนนอนกล่าวหาโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชาย, จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขย, และพอล แมนาฟอร์ต หัวหน้าทีมหาเสียงในตอนนั้นที่ยอมพบกับตัวแทนรัฐบาลรัสเซียเพื่อแลกกับข้อมูลสกปรกของฮิลลารี คลินตันคู่แข่งว่าเข้าข่ายเป็นกบฎ, ไม่รักชาติ, และงี่เง่า จนทรัมป์ออกมาตอบโต้แบนนอนว่านอกจากจะเสียงานแล้ว ยังเสียสติอีกด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ทีมทนายของทรัมป์ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังสำนักพิมพ์และผู้เขียนหนังสือว่า อาจเจอกับข้อหาหมิ่นประมาท และขอให้หยุดจำหน่ายและเผยแพร่เนื้อหาทุกช่องทาง แต่สำนักพิมพ์แฮนรีโฮลท์ออกแถลงการณ์ยืนยันจะวางจำหน่ายแน่นอน

logoline