svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะใส" กลัว ม.44 ปลดล็อคพรรคการเมือง สร้างปัญหาใหม่

24 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชี้ ม.44 แค่คลายเปลือกนอก ปมปัญหาการเมืองยังจัดระเบียบไม่ลงตัว ห่วงเมืองไทยเป็นซีรีย์ไม่มีบทจบ โรดแมปอึมครึม "นายกฯ-คสช." ยังไม่รู้เลือกตั้งเหมาะสมที่สุดเมื่อไร

         24 ธ.ค.60 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวแสดงความเห็นกรณีที่มีคำสั่ง ม.44 ผ่อนคลายปัญหาพรรคการเมืองว่า จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้สะเด็ดน้ำ เพราะอาจเกิดปัญหาใหม่ตามมา เช่น ข้อสังเกตว่าเป็นการเซ็ตซีโร่พรรคการเมืองหรือไม่ จะกระทบวันเลือกตั้งหรือไม่ เป็นการเอื้อประโยชน์พรรคใหม่บางพรรคหรือไม่ ทั้งหมดยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม
แน่นอนโดยตัวระเบียบกฎหมายเป็นเรื่องที่เห็นต่างกันได้ขึ้นอยู่กับมุมมองและการตีความ แต่ก็จะถูกชี้ขาดในขั้นตอนการปฏิบัติว่าคำสั่ง ม.44 แก้ปัญหาหรือสร้างปัญหาใหม่กันแน่

        "ผมรู้สึกว่า เรื่องนี้เป็นแค่ปรากฎการณ์เปลือกนอกของปมปัญหาใหญ่ทางการเมืองที่ยังจัดระบบระเบียบไม่ลงตัวซักอย่าง พะลุงพะลังและวุ่นเป็นลิงแก้แห ยาวไป วนไป จนยากจะคาดการณ์ว่าหลักไมล์สุดท้ายของปัญหาเหล่านี้อยู่ตรงไหนกันแน่ ใครจะคิดยังไงก็ตาม แต่ในขณะนี้แม้แต่นายกฯ หรือ คสช.เอง ก็ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไรกันแน่ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือเมื่อไหร่ ใครปักธง มันเป็นเรื่องที่อึมครึมสุดๆ รัฐบาลจึงพยายามขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจเต็มสูบเพื่อรักษาศรัทธาประชาชน แลกกับการอยู่ต่อหรือลากสถานการณ์ไปวันๆ เรื่อยๆ" 

       นายสุริยะใส ยังระบุอีกว่า โจทย์การเมืองไทยนับวันยิ่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากขึ้น ในขณะที่รัฐบาลเองก็อ้างโรดแมปที่ไม่ได้มีความแน่นอนอะไร ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือเลือกตั้งค่อยปฏิรูปก็ไม่ได้ต่างกันแต่อย่างใด ปีหน้าถ้าสถานการณ์ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงดีขึ้นการเมืองไทยก็ยังเป็นหนังซีรีส์ที่ไม่มีบทจบ

logoline