svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่อง! 9 สัญญาณ บอกเหตุ "โรคซึมเศร้า"

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิตเผย "โรคซึมเศร้า"เกิดจากสารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปกติ มีหลายสาเหตุ แนะสังเกต 9 สัญญาณ หากพบเห็นอย่าประมาท ต้องเข้าไปพูดคุย ช่วยเยียวยาเบื้องต้น

จากกรณีที่ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลีใต้ คิมจงฮยอน เสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย ภายหลังมีการพบจดหมายระบุว่า เขาเป็นโรคซึมเศร้านั้น 

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า โรคซึมเศร้าเกิดจากสารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปกติ ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การหลั่งฮอร์โมน การหลั่งสารสื่อประสาทผิดปกติ หรือ ปัจจัยภายนอก เช่น ความผิดหวัง ความสูญเสีย ความเครียด เมื่อปัจจัยเหล่านี้มารวมกัน ทำให้คนๆ นั้นเกิดภาวะซึมเศร้าได้ ความคิด ทัศนคติ การตัดสินใจ การมองโลก ทุกสิ่งทุกอย่างจึงเปลี่ยนแปลงไป โดยที่ไม่สามารถบังคับความคิดของตัวเองได้ เพราะสารสื่อประสาทในสมองผิดปกติ ต่อให้จิตใจเข้มแข็งสักเท่าไหร่ก็ตาม ดังนั้นโรคซึมเศร้าเป็นภัยเงียบที่ทำให้คนคิดฆ่าตัวตาย

จากข้อมูลพบว่าวัยกลางคน คนหนุ่มคนสาวมีสถิติการฆ่าตัวตายสูง ทั้งจากปัญหาเรื่องงาน เรื่องครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องความรัก เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสียใจ รู้สึกไม่มีคุณค่า หมดหวัง หดหู่ นำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ รวมถึงการขู่ทำร้ายตัวเอง หรือขู่ฆ่าตัวตาย ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจทำจริงๆ แต่พอขู่แล้วไม่ได้รับการตอบสนองจากอีกฝ่าย ยิ่งทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ รู้สึกไม่มีคุณค่า ไม่เป็นที่ต้องการ ก็จะยิ่งเสี่ยงให้ทำร้ายตัวเองมากขึ้น ซึ่งเป็นความคิดแบบกระทันหัน ไม่ได้ผ่านการคิดอย่างรอบคอบ คนที่ไม่ได้ป่วยซึมเศร้าก็เป็นได้ ดังนั้นอยากให้คู่รักใส่ใจกันและกัน หากมีปัญหา จะเลิกราโดยเฉพาะคู่ที่อีกคนกำลังป่วยซึมเศร้านั้นขอให้อีกคนหนึ่งได้ใจเย็นๆ ช่วยประคับคองจนสามารถทำใจยอมรับได้เสียก่อน

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวด้วยว่า สำหรับสัญญาณบอกเหตุโรคซึมเศร้า มี 9 อาการสำคัญ คือ

1.ซึมเศร้า ท้อแท้ เบื่อไม่อยากทำอะไร

2.ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง

3. ไม่มีสมาธิ

4.อ่อนเพลีย

5.เชื่องช้า

6.รับประทานอาหารมากขึ้น หรือน้อยลง

7.นอนมากขึ้น หรือน้อยลง

8.ตำหนิตัวเอง

9.พยายามฆ่าตัวตาย

หากพบว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการ ข้อ 1 หรือ  2 ข้อใดข้อหนึ่ง ร่วมกับอาการในข้อ 3-9 อย่างน้อย 5 อาการ ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรคซึมเศร้า

หากพบเห็น อย่าประมาท ควรพูดคุยกับเขา เพราะส่วนใหญ่อาการจะไม่ได้มาปุบปับ ดังนั้นการพูดคุยถือเป็นการเยียวยาเบื้องต้น ให้เขารู้สึกมีความหมาย แต่หากยังไม่ดีขึ้น ยังรู้สึกตัวเองไม่มีความหมาย เบื่อหน่าย ท้อแท้ ถือเป็นสัญญาณอันตรายควรรีบพามาพบจิตแพทย์

logoline