svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักข่าวสาว พาแม่-เหยื่อนศ.ถูกรุ่นพี่คุกคามทางเพศ แต่ตร.ไม่รับแจ้งความแถมใช้วาจาไม่สุภาพ

18 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวสาว พาแม่เหยื่อนศ.ถูกรุ่นพี่คุกคามทางเพศ แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความใช้วาจาไม่สุภาพ-ผบช.น.แจงรับเรื่องร้องเรียนมากว่า 1 เดือน นัดแม่ผู้เสียหายมาสอบเพิ่ม พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กาลเวลา เสาเรือน หรือปอเปี๊ยะ นักข่าวสถานีโทรทัศน์เวิคพ้อยท์ พาเหยื่อถูกคุกคามทางเพศ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. หลังได้รับร้องเรียนจากมารดาเหยื่อว่า บุตรสาวเรียนอยู่มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางเขน ถูกรุ่นพี่ในชมรมข่มขืน แต่พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองไม่รับแจ้งความตั้งแต่ครั้งแรก และใช้วาจากริยาไม่สุภาพ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยปล่อยให้คดีล่วงเลยจนหมดอายุความ และไม่แจ้งสิทธิ์แก่ผู้เสียหายทางคดีอาญา ทำให้เสียสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยามารดาผู้เสียหาย เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเหตุเกิดเมื่อช่วงประมาณปลายปี 2558 แต่ได้รับเรื่องเดือนกุมพาพันธุ์ปี 2559 ลูกถูกรุ่นพี่เป็นทหารข่มขืน แล้วเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนสน.ดอนเมือง แต่ครั้งแรกไม่ยอมรับแจ้งความแต่สุดท้ายก็รับแจ้งความ แต่ใช้วาจาไม่สุภาพ รวมถึงทางมหาวิทยาลัยเองก็พาบุคคลภายนอกที่เป็นนายของผู้ก่อเหตุมาซักถามลูกของตนเอง โดยระหว่างการซักถามไม่มีผู้หญิงอยู่เลย ใช้คำถามเชิงข่มขู่ให้รับว่าสมยอมกับเขาหรือไม่ มีอะไรกับเขามาแล้วกี่ครั้ง ซึ่งทำให้ตนรู้สึกแย่ไม่พอใจทั้งที่ลูกของตนเป็นผู้ถูกกระทำไม่ใช่ผู้กระทำ นอกจากนี้ยังโดนข่มขู่แล้วนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปประจานให้คนอื่นทราบด้านพล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับเรื่องร้องเรียนนี้มานานกว่า 1 เดือน และวันนี้ได้นัดทางมารดาผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติมกรณีที่ติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง และ สน.ยานนาวา ที่ไม่สุภาพ ไม่อำนวยความสะดวก ซึ่งได้สั่งการให้พล.ต.ต.พุทธิชาต เอกฉันท์ รองผบช.น.ดูแลงานจเรตำรวจ ตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง และพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา กรณีที่ผู้เสียหายไปแจ้งความแล้วดำเนินการล่าช้า และพูดจาไม่สุภาพ ว่าทั้งหมดว่ามีความบกพร่องอย่างไร โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นักข่าวสาว พาแม่-เหยื่อนศ.ถูกรุ่นพี่คุกคามทางเพศ แต่ตร.ไม่รับแจ้งความแถมใช้วาจาไม่สุภาพ

สำหรับคดีที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ สน.ดอนเมือง กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รับแจ้งความดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ที่กลุ่มผู้กระทำความผิด วางตะปูเพื่อทำให้รถยางแตกระหว่างไปแจ้งความ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนดำเนินการทั้งหมดแล้ว ส่วนกรณีที่หลังเกิดเหตุ ทางอาจารย์ของผู้เสียหายได้มีการนัดพูดคุยกับผู้เสียหาย และมีการกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ในห้องประชุมกว่าครึ่งชั่วโมง ก็ได้ดำเนินคดีกับอาจารย์และบุคคลที่อยู่ในห้องในข้อหากักขังเหนี่ยวเหนี่ยว ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สน.บางเขน นอกจากนี้ผู้เสียหายยังได้เข้าแจ้งความเพิ่มเติมที่ สน.ยานนาวา กรณีเพื่อนผู้กระทำความผิดโพสต์ข้อความผ่านโซเซี่ยลมีเดียทำให้เกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามสำหรับคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นมีการยอมความกันไปแล้วส่วนผู้เสียหายมีความสัมพันธ์กับผู้ก่อเหตุอย่างไร พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า ทางผู้ก่อเหตุเป็นนายทหารชั้นประทวนอายุประมาณ 50 ปี รู้จักกับผู้เสียหายผ่านทางกิจกรรมการเล่นดนตรี ส่วนถูกกระทำหรือสมยอมนั้น ไม่ขอตอบเพราะกรณีดังกล่าวจบลงไปแล้ว แต่พ่อแม่ติดใจเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สั่งการตั้งคณะกรรมตรวจสอบการกระผิดทางวินัยว่าบกพร่องตรงส่วนใดบ้าง โดยให้รายงานผลมาโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การรับแจ้งความเป็นเรื่องของงานธุรการเท่านั้น แต่พนักงานสอบสวนต้องทำการสอบปากคำก่อนรับแจ้งความเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

logoline