svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดประเด็นใหม่ MH370 ถูกลักพากลางอากาศ ด้วยรีโมท

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่การสูญหายของเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ยังคงเป็นปริศนา นักประวัติศาสตร์หลายคน ได้เริ่มตั้งทฤษฎีใหม่ ที่มีตั้งแต่เครื่องบินถูกลักพาเพื่อป้องกันไม่ให้ "คาร์โกล้ำค่า" ไปถึงจีน ไปจนถึงถูกฝังไว้ใต้แผ่นน้ำแข็งในแอนตาร์กติก


นักทฤษฎีสมคบคิดหลายคน มองว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH370 ไม่ใช่แค่ "สูญหาย" แต่ปริศนาที่อยู่เบื้องหลังอาจเกิดจากการถูก "ลักพาตัวกลางอากาศ" ด้วยระบบควบคุมระยะไกล และถูกทำให้เปลี่ยนทิศทางไปยังจีน เพื่อปกป้อง "คาร์โกลับ" ที่อยู่บนเครื่องบิน ทำให้การค้นหาประสบความล้มเหลวมาโดยตลอด แม้แทบจะพลิกผืนมหาสมุทรอินเดียไปจนเกือบจะถึงออสเตรเลียก็ตาม ในขณะที่อีกหลายคนคิดไกลไปถึงขั้นที่ว่า เครื่องบินอาจถูกฝังอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติก

นอร์แมน เดวี่ส์ นักประวัติศาสตร์และนักเขียน เชื่อว่า เครื่องบินอาจถูกควบคุมระยะไกลเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนลงจอดที่แอนตาร์กติก ซึ่งเป็นจุดอำพรางที่ดีที่สุด และอาจถูกฝังไว้ใต้ชั้นน้ำแข็งไปอีกหลายทศวรรษ และสิ่งที่สนับสนุนทฤษฎีนี้คือ การที่เครื่องบินถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการถูกจี้กลางอากาศซ้ำรอย 11 ก.ย.หรือ9/11 ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยี "Boeing Honeywell Un-interruptible Autopilot" เพื่อให้ภาคพื้นดินสามารถบังคับเครื่องบินได้ในกรณีที่ถูกสลัดอากาศจี้บนเครื่องบิน แต่ในทางกลับกัน เทคโนโลยีนี้เป็นดาบสองคม ที่ฝ่ายตรงข้ามสามารถเข้ามาควบคุมระยะไกลได้เช่นกัน มันเป็นรูปแบบหนึ่งของสงครามไซเบอร์ที่อาจสร้างหายนะในอนาคต

เดวี่ส์ ยังเชื่อด้วยว่า มีบางอย่างที่ "มีค่า" อยู่บนเครื่องบิน และใครก็ตามที่ควบคุมเครื่องบิน ไม่ต้องการให้ไปตกอยู่ในมือของจีน และดูเหมือนรายการสินค้าที่ปรากฎจะ "ไม่ใช่ของจริง"

MH370 หายไป 3 ปี นับตั้งแต่ทะยานขึ้่นจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้าสู่ปักกิ่งก่อนขาดการติดต่อหลังจากนั้น 40 นาที โดยถูกพบในเรดาร์ทหารครั้งสุดท้ายบริเวณช่องแคบมะละกา เมื่อเวลา 02.14 น. ส่วนปฏิบัติการค้นหา พบเพียงชิ้นส่วนเล็กๆ ราว 30 ชิ้น ที่ถูกกระแสน้ำพัดไปตามเกาะห่างไกล โดยครั้งแรกพบที่เกาะเรออูนิยง ห่างจากจุดค้นหา 4,600 ก.ม. และล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม พบชิ้นส่วนปีกที่มอริเชียส แต่ไม่เคยพบผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องที่มีมากกว่า 200 คนเลย แม้แต่คนเดียว

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเส้นทางบิน เมื่อวันที่ 8 มีนาคมปี 2557 พบว่า เครื่องบินเปลี่ยนทิศทางกระทันหันจากตะวันตกไปตะวันออก ห่างไกลจากจีนที่เป็นจุดหมายปลายทางออกไปเรื่อยๆ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดเครื่องบินจึงออกนอกเส้นทางและตอนนี้อยู่ที่ไหน

logoline