svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจอินเดียขี่ช้างทำลายบ้านเกือบพันหลังที่บุกรุกป่า

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอินเดียหาทางขับไล่ชาวบ้านที่บุกรุกผืนป่าด้วยการส่งช้างไปทำลายบ้านเรือนเกือบพันหลัง สร้างความโกรธเคืองให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ตำรวจเข้าขับไล่ผู้บุกรุกผืนป่าในเขตอนุรักษ์อัมชาง ในรัฐอัสสัม ตามคำสั่งศาลที่ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันพฤหัสบดี แต่ชาวบ้านอ้างว่าพวกเขาซื้อที่ดินอย่างถูกกฎหมาย ก่อนที่จะทราบในเวลาต่อมาว่า ที่ดินอยู่ในเขตอนุรักษ์ป่า

ตำรวจใช้ฝูงช้างและรถปราบดินเข้ารื้อถอนกระท่อมทำจากไม้ไผ่และสังกะสีที่มีอยู่เกือบพันหลัง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน แต่ชาวบ้านที่โกรธแค้นใช้ก้อนหินขว้างปาตำรวจและช้าง ทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย และมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ5 คนจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่
นักสิ่งแวดล้อมบางคนไม่เห็นด้วยที่ตำรวจใช้ช้างรื้อทำลายกระท่อม เพราะขัดกับสัญชาติญาณตามธรรมชาติของสัตว์ และยังอาจทำให้มันได้รับบาดเจ็บร้ายแรงได้แต่เจ้าหน้าที่เลือกใช้ช้างเพราะสามารถเข้าไปในพื้นที่บางจุดได้ง่ายกว่ารถปราบดิน

รัฐมนตรีป่าไม้ของรัฐอัสสัม เปิดเผยว่า ผืนป่าบริเวณนี้เป็นถิ่นอาศัยของช้าง และชาวบ้านเข้าไปอาศัยในพื้นที่อย่างผิดกฎหมาย ทำให้ช้างต้องออกนอกพื้นที่เพื่อหาอาหารและหลายครั้งช้างป่าเข้าไปทำลายพืชผลในหมู่บ้านและทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตด้วย

logoline