svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร" ชี้ปัญหาเศรษฐกิจ ท้าทายครม.ตู่ 5

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แกนนำชาติไทยพัฒนา" ประเมิน โฉมหน้า ครม.ตู่5 ปรับเพื่อแก้ปัญหา - ให้โจทย์ใหญ่ สร้างรายได้ให้เกษตรกร ชี้ปัญหาเศรษฐกิจทั้งระบบคือความท้าทาย

            

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดที่ 5 ของ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า การปรับครม. รอบนี้ เห็นภาพชัดเจนว่าต้องการปรับส่วนของกระทรวงที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจฐานล่างสามารถขยับให้สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจในภาพรวม ทั้ง ประเด็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น ดังนั้นเชื่อว่าประชาชนที่เกี่ยวข้องและมีปัญหา อาทิ กลุ่มเกษตรกร จะสามารถเพิ่มความหวังให้ได้ แต่การปฏิบัติงานเพื่อที่จะสร้างรายได้ที่แท้จริงเพื่อเข้าประเทศ ที่เกี่ยวกับการเกษตร และการท่องเที่ยวของประเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องคำนึงถึงการให้ประชาชน เกษตรกรที่เป็นผู้บริโภครายใหญ่สุดของประเทศมีรายได้

            

"ที่ผ่านมาประเทศเจอปัญหาว่า แม้ตัวเลขทางเศรษฐกิจดี แต่เงินในกระเป๋าของเกษตรกร หรือประชาชนไม่มี หากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเป็นห่วงโซ่ทางธุรกิจไม่ขยับ จะทำให้ธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจระดับบนได้รับผลกระทบ ผมจึงมองว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อการทำงานของ ครม. ชุดใหม่เป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าประชาชนจะมีความคาดหวังสูง อย่างไรก็ตามความคาดหวังดังกล่าวอาจส่งผลกระทบยังรัฐบาลได้ หากทำงานไม่ถึงเป้าหมายของคนที่คาดหวัง ส่วนรัฐมนตรีบางคนที่ปรับใหม่และเคยทำงานร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนานั้นผมไม่ขอวิจารณ์" นายนิกร กล่าว
     
            

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการปรับรัฐมนตรีที่ลดสัดส่วนของบุคคลที่มีตำแหน่งทหาร เป็นภาคพลเรือนมากขึ้น อาจส่งผลดีที่ประชาชนอาจจะชอบ เพราะได้ลดโทนจากสีเขียวเข้ม เป็นสีเขียวอ่อน แต่การทำงานทั้งหมดจะทำได้ดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติหน้าที่และการทำงานของ รัฐมนตรีใหม่ อย่างไรก็ตามตนมองว่าการปรับ ครม. รอบนี้อาจเป็น การปรับครั้งสุดท้ายก่อนจะเข้าสู่สถานการณ์เลือกตั้งในปี 2561 ซึ่งการทำผลงานจะเป็นแต้มต่อให้รัฐบาล คสช. หรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องในทางตรง แต่ในทางอ้อมอาจจะเป็นไปได้.

logoline