svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดน้ำตก "ป่าละอู" จากอิทธิพลพายุคีโรกีกระหน่ำ

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง น้ำตกป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดฝนตกหนักในเทือกเขาตะนาวศรีจากอิทธิพลพายุ คีโรกี ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกและกระแสน้ำไหลเชี่ยว

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จนกว่าจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติจึงจะเปิดให้บริการต่อไป ในขณะที่แม่น้ำปราณในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ระดับน้ำเริ่มอยู่ในขั้นเฝ้าระวังและแจ้งเตือนในระดับที่ 4 ในวันนี้เนื่องจากในเทือกเขาตะนาวศรี และบริเวณผืนป่าต้นน้ำเขาพระเนินทุ่ง อยังมีฝนตกและมีน้ำไหลลงสู่แม่น้ำปราณบุรี ต่อเนื่อง
วานนี้ (22 พฤศจิกายน 2560) นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เดินทางไปดูสภาพของน้ำตกป่าละอู และบริเวณฝายกักเก็บน้ำต่างๆ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังพบว่าในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ โดเฉพาะพื้นที่ภูเขาเทือกเขาตะนาวศรี ยังคงมีฝนตกลงมาแต่ไม่หนักเหมือนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรี เพิ่มขึ้นมากกว่าวานนี้อยู่ในระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนแล้วและหากเพิ่มเป็นระดับที่ 5 เรียกว่าระดับวิกฤต โดยสภาพน้ำในฝายต่างๆในพื้นที่ยังคงไหลเชี่ยวและบริเวณน้ำตกป่าละอูเช่นกัน วันนี้จึงปิดน้ำตกป่าละอูเป็นวันที่ 2

จากการติดตามสถานการณ์พายุคิโรกี พว่าสภาพน้ำไหลจากต้นน้ำในพื้นที่ทั้งเทือกเขาตะนาวศรี และแถบเขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นผืนป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ ไหลลงแม่น้ำปราณบุรี ซึ่งผ่านแม่น้ำปราณบุรี ทีในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ก่อนไหลลงสู่เขื่อนปราณบุรี วันนี้ทำอ่างเก็บน้ำและฝายต่างๆยังคงมีน้ำไหลแรงและระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ในขณะที่บริเวณน้ำตกป่าละอู นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ประกาศปิดงดการท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 หรือน้ำตกป่าละอู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งบริเวณบ้านกร่าง และเขาพะเนินทุ่ง โดยแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานต่างๆรวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และติดประกาศทั้งภาษาอังกฤษ และภาษไทย ไว้บริเวณจุดตรวจ เนื่องจากมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุคิโรกี ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาซึ่งอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลันเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงต้องปิดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วานนี้ไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จึงจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวต่อไป

logoline