svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลี้ยงผึ้งป่า โกยรายได้ปีละล้าน

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มใหญ่ชาวพะเยา เลี้ยงผึ้งกว่า 300 รัง นำน้ำผึ้งไปขาย สร้างรายได้ปีละหลักล้านบาท ภายใต้ชื่อ ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า

ที่บ้านหาดแฟน อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะยา พบการเลี้ยงผึ้งแบบแปลกแวกแนวไม่เหมือนใคร เป็นการชักชวนผึ้งป่ามาเป็นผึ้งบ้าน โดยทำรังสร้างน้ำผึ้งหวานให้ขายสร้างรายได้งามปีละล้าน หลังคิดค้นสูตรเด็ดกลิ่นล่อผึ้งป่า มาเป็นผึ้งบ้านเข้ามาอยู่อาศัยในรังที่ทำไว้ 300 รัง ได้น้ำผึ้งขายตลอดปี เตรียมทำรังอีกให้ครบ1,000 รัง วางตามจุดในบ้าน ในสวน หรือ เขตป่า ล่อผึ้งป่า มาเลี้ยงแบบธรรมชาติ 100% ทำแบรนด์ เป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า
นายสยาม สกุลณา อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ 6 บ้านหาดแฟน ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ได้คิดเอาผึ้งป่ามาเลี้ยงเป็นผึ้งบ้าน ตอนแรกไม่ได้ผล เพราะคิดจะบังคับผึ้งป่าเอามาเลี้ยงเหมือนกับผึ้งพันธุ์ ซึ่งทำยากมาก เพราะผึ้งหนีไปหลายร้อยรัง จึงปรับแนวคิดขึ้นมาใหม่ โดยทำที่อยู่ให้ผึ้ง และสกัดกลิ่นล่อผึ้งป่า ให้ตามมาสำรวจรังที่ทำไว้รอจนสำเร็จ
นายสยาม กล่าวว่า การทำผึ้งป่า 1 รัง สามารถได้น้ำผึ้ง 10 ขวด ขวดละ 300บาท ก็ได้ 3,000 บาท เราไม่มีต้นทุนเลย ได้กำไรล้วนๆ เพราะเราไม่ต้องไปให้อาหารเขา ไม่ต้องดูแล แค่ป้องกันมด ปีนี้จะทำ 1,000 รัง แ และมีแบรนด์ น้ำผึ้ง เป็นของตัวเอง ชื่อ ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า และยังเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ ที่ดูแลผึ้งป่า เข้ามาเรียนรู้ได้ ที่จังหวัดพะเยามีที่เดียว ที่ทำเป็นอาชีพจริงๆ

logoline