svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สายสัมพันธ์ เชื่อม "ทรัมป์" กับ "สี จิ้นผิง"

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติในระหว่างเที่ยวชมพระราชวังต้องห้ามของจีน ซึ่งบรรยากาศได้เอื้ออำนวยให้ทั้งสองฝ่ายได้กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ทั้งการเลี้ยงน้ำชา อวดหลานสาวและดูงิ้ว


ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับการเยือนแบบรัฐพิธีที่หรูหราเป็นพิเศษให้แก่ผู้นำสหรัฐฯ ที่ลดวาจาต่อต้านจีนลงอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่พบกันเป็นครั้งแรกที่รีสอร์ตตากอากาศ มาร์-อา-ลาโก ของทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนเมษายนและแม้จะมีความเห็นไม่ตรงกันในประเด็นเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำทั้งสองและภริยาก็ส่งยิ้มให้กันอย่างชื่นมื่น ในขณะเดินเข้าไปในพระราชวังต้องห้าม ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่15

และในขณะที่พักจิบชาที่ห้องโถงเก็บสมบัติล้ำค่า "เป่าหยุนโหลว" ทรัมป์ได้หยิบแท็บเล็ตออกมาเปิดให้ ปธน.สีและนางเผิง ลี่หยวน ดูคลิปที่ "อาราเบลลาคุชเนอร์" หลานสาวของเขาร้องเพลงจีน และท่องบทกวีจีน ซึ่ง ปํน.สี ได้ขานรับด้วยการให้คะแนน "A+"

นับตั้งแต่ก้าวลงจากเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ วัน ลงแตะผืนแผ่นดินใหญ่ ทรัมป์ได้รับการต้อนรับโดยทหารกองเกียรติยศและเด็กๆ ที่โบกธงชาติจีนและอเมริกันหลังจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่เป็นสองจุดแรกของการเยือนเอเชียเป็นเวลา 12 วัน และต่างก็พยายามสร้างสีสันเพื่อดึงดูดทรัมป์ ในขณะที่จีนเน้นเรื่องวัฒนธรรม ด้วยการนำเขาเข้าไปยังพื้นที่ประวัติศาสตร์ 3 แห่ง ภายในพระราชวังต้องห้าม ที่เคยปกครองโดยจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิงและชิง และเคยจัดประเพณีโบราณ

ในขณะเยี่ยมชมห้องแลบอนุรักษ์งานฝีมือล้ำค่า ทรัมป์ได้ชื่นชมการซ่อมแซมตู้ไม้พะยูงโบราณของจักรพรรดิที่เก่าแก่ถึง 300 ปี และยังอุทานว่า "เหลือเชื่อ" เมื่อเห็นฝีมือการทำนาฬิกาโบราณ

ในส่วนของการแสดงที่มีคำบรรยายว่าเป็นไฮไลต์ของพิธีต้อนรับ ได้เปิดด้วยการแสดงของเด็กที่ถือขนหางนกยูง ทรัมป์หัวเราะอย่างอารมณ์ดีตอนที่ดูกายกรรม และปิดท้ายด้วยการแสดงอุปรากรจีน ช่วงจบ เด็กๆ ได้ร้องตะโกนว่า ""Welcome to China! I love you," และทรัมป์ได้ถ่ายภาพร่วมกับนักแสดง พร้อมกับชมว่า "สวยงาม"

logoline