svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญาและ รมต.ที่หนีไปเบลเยียม

03 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่า สเปนออกหมายจับอดีตผู้นำกาตาลุญญาและรัฐมนตรีที่หนีไปเบลเยียมขณะที่อดีตรัฐมนตรี 9 คน ถูกส่งตัวไปฝากขังในกรุงมาดริด แต่ในจำนวนนี้ มีอยู่ 1 คน ที่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว


ทนายของนายการ์เลส ปุดจ์เดอโมน อดีตผู้นำกาตาลุญญา เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์VRT ของเบลเยียมว่า สเปนได้ออกหมายจับนายปุดจ์เดอโมนกับรัฐมนตรีอีก 4 คน ที่พำนักอยู่ในเบลเยียม แต่นายปุดจ์เดอโมนยืนกรานจะปักหลัก "แสวงหาเสรีภาพและความปลอดภัย" อยู่ที่เบลเยียม แต่จะไม่ขอลี้ภัย และจะให้ความร่วมมือกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ยุติธรรมของเบลเยียมถ้าจำเป็น

เขายังได้ทวี้ตข้อความต่อต้านการจับกุมสมาชิกรัฐบาลชุดเก่าว่า รัฐบาลตามกฎหมายของกาตาลุญญา ถูกจำคุกเพราะความคิดและความจงรักภักดีต่ออาณัติที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภากาตาลุญญา ส่วนบรรยากาศบริเวณอาคารศาลในนครบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา พบว่า มีประชาชนจำนวนมากตะโกนถ้อยคำต่อต้านตำรวจสเปนที่ถูกส่งมาจากรัฐบาลกลาง โดยมีกองกำลังตำรวจกาตาลุญญา หรือมอสซอส คั่นระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจสเปน

ความไม่สงบล่าสุด เกิดขึ้นหลังจากผู้พิพากษาสเปนสั่งฝากขังสมาชิก 9 คน ของอดีตรัฐบาลกาตาลุญญา ซึ่งเป็นชาย 7 คน และหญิง 2 คน ในระหว่างการสืบสวนความผิดฐานสนับสนุนให้กาตาลุญญาประกาศเอกราช โดยมี 8 คน ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และเป็นไปได้ว่าจะถูกตั้งข้อหากบฎ, ปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบและฉ้อราษฎร์บังหลวง ส่วนคนที่ 9 อาจได้รับอนุญาตให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 50,000 ยูโร

นักการเมืองที่ถูกคุมขังเหล่านี้ ได้เรียกร้องผ่านทนาย และโซเชียล มีเดีย ให้ประท้วงกันอย่างสันติเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง และมีรายงานว่า พวกเขาถูกนำตัวออกจากศาลในกรุงมาดริด แยกไปฝากขังตามเรือนจำต่างๆ

logoline