svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตั้งข้อหาหนัก ผู้ก่อการร้ายโจมตีนครนิวยอร์ก

02 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย หลังรับสารภาพว่าได้แรงบันดาลใจมาจากการดูวิดีโอของไอเอส และวางแผนมาหลายสัปดาห์ ทั้งยังขอแขวนธงในห้องพักในโรงพยาบาลกับรู้สึกดีต่อสิ่งที่ทำลงไป

นายเซย์ฟุลโล ไซปอฟ ชาวอุซเบกิสถานวัย 29 ปี ที่ขับรถกระบะเช่าของบริษัท "Home Depot" พุ่งชนคนขี่จักรยานและคนเดินถนนทั่วไป ในย่านแมนฮัตตันของนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บกว่า 10 คน ถูกตั้งข้อหา"จัดหาทรัพยากรและวัตถุดิบสนับสนุน" ให้แก่องค์กรก่อการร้ายต่างชาติที่ระบุไว้คำฟ้องว่า "กลุ่มรัฐอิสลามอิรักและซีเรีย หรือ ISIS" หนึ่งกระทง และก่อเหตุรุนแรงทำลายยานพาหนะโดยไม่คำนึงถึงชีวิตมนุษย์อีก 1 กระทง ซึ่งข้อหาแรกมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนข้อหาที่สองมีโอกาสรับโทษขั้นสูงสุดคือประหารชีวิต

ยังมีคำถามเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของนายไซปอฟ ซึ่งตอนแรกทำเนียบขาวระบุว่า เขาเป็น "นักรบของศัตรู" และต้องขึ้นศาลทหาร แต่ดูเหมือนข้อหาที่ออกมาเมื่อวันพุธจะทำให้เขาถูกฟ้องร้องตามระบบของศาลพลเรือนเท่านั้น

นายไซปอฟ ซึ่งยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเบลวู ในแมนฮัตตัน เนื่องจากถูกตำรวจยิงและรวบตัวไว้ได้ควันหลังก่อเหตุ ได้รับสารภาพว่า วางแผนลงมือมาหลายสัปดาห์ และกระทำในนามของกลุ่ม ISIS โดยในคำฟ้องจำนวน 10 หน้าระบุว่า นายไซปอฟ ได้สละ"สิทธิ์ที่จะไม่พูด" และหลีกเลี่ยง "การกระทำที่อาจส่งผลให้ต้องรับผิดทางอาญา" ด้วยการยอมให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนโดยไม่มีทนาย

เขาให้การด้วยว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิดีโอของ ISIS ที่เขาดูผ่านโทรศัพท์มือถือ และที่เลือกโจมตีในวันฮาโลวีนก็เพราะเชื่อว่าบนถนนจะคราคร่ำไปด้วยผู้คน ซึ่งตอนแรกตั้งใจก่อเหตุที่สะพานบรู้คลินกับเลนจักรยาน นอกจากนี้ ยังขอแขวนธง ISIS ที่ห้องพักในโรงพยาบาล โดยบอกว่า รู้สึกดีกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป

ก่อนหน้านี้ FBI ได้โพสต์ภาพของนายมูคัมมัดซัวร์ คาดิรอฟ ชาวอุซเบกิสถานวัย 32 ปี ทางออนไลน์ โดยระบุว่าต้องการตัวมาสอบปากคำเพื่อหาความเชื่อมโยง ก่อนจะระบุในเวลาต่อมาว่า พบตัวแล้ว
นับเป็นเหตุโจมตีที่รุนแรงที่สุดในนครนิวยอร์ก นับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 ก.ย.ปี2544 ที่กลุ่มสลัดอากาศฝักใฝ่อัล ไกดา จี้เครื่องบินพาณิชย์ 2 ลำ พุ่งชนอาคารแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,600 คน ขณะที่การใช้ยานพาหนะเป็นอาวุธ เป็นวิธีเดียวกับเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศสกับเยอรมนีเมื่อปีที่แล้ว และที่สเปน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

logoline