svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ออมสิน" ลั่น! เกรงใจไม่ได้ ปม "พระผู้ใหญ่" เอี่ยว "เงินทอนวัด"

26 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออมสิน" สั่ง "ผอ.พศ." รายงานที่ประชุม "มส." หลัง "เลขาฯเจ้าคณะใหญ่หนกลาง" โดนข้อหา "โกงเงินทอนวัด" 29ก.ย.นี้ ชี้ ผิดอาญาจับสึกได้ แม้เจ้าตัวไม่ยอม

26 ก.ย. 2560 - นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เชิญพระผู้ใหญ่ 4 รูป โดย 1 ในนั้นมีเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีทุจริตเงินทอนวัดว่า ตนได้มอบหมายให้ผอ.พศ.ในฐานะเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) แจ้งที่ประชุมมส. ในวันที่ 29 ก.ย.ให้รับทราบแล้ว ส่วนเรื่องมาตรการลงโทษหากพบว่ากระทำผิดจริงนั้น ในทางอาญา ปปป.จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนในทางวินัยสงฆ์ทาง คณะสงฆ์จะไปดำเนินการกันเอง โดยพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ถ้าพระกระทำความผิดทางอาญาสามารถจับสึกได้ แม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการแจ้งข้อกล่าวหา โดยจะต้องมีการมาแก้ข้อกล่าวหาก่อน

นายออมสิน กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะนี้ผอ.พศ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนกำชับผอ.พศ.ว่า ให้รีบดำเนินการให้ได้ผลสรุปโดยเร็ว ถ้าเร็วเท่าไรยิ่งดี ตนอยากเห็นรูปธรรมในส่วนของฆราวาสโดยเร็ว เพราะหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่พศ. เป็นผู้นำเสนอเรื่องงบประมาณ วัดหลายแห่งเองพระท่านไม่ทราบ ส่วนนางประนอม คงพิกุล รองผอ.พศ.ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น ทางสำนักงานก.พ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้วเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลกระแสต่อต้านจาก พระหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก เพราะพระมี 3แสนรูป อาจมีไม่ดีบ้างนิดหน่อย เป็นเรื่องของสังคมปกติที่มีทั้งคนดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่เป็นพระที่ดีทั้งนั้น ส่วนพระที่ถูกกล่าวหาท่านจะต้องพิสูจน์ตัวเอง ต้องมีหลักฐานมาแสดงให้ปปป.เห็นว่าท่านไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่ผิดคือไม่ผิด แต่ถ้าผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า พอเป็นพระผู้ใหญ่กังวลว่าจะมีเส้นหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เกรงใจไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถ้าข้อเท็จจริงออกมาว่าผิด ถ้าไม่ทำเจ้าหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

logoline