svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการ เตรียมพยาน 11 ปาก เอาผิด"ทนายประเวศ" หมิ่นเบื้องสูง

18 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาล นัดสืบพยาน "ทนายประเวศ" โพสต์เฟซหมิ่นเบื้องสูง 8 พ.ค.ปีหน้า ขณะที่เจ้าตัวถอนทนายทำคดี แถลงศาลไม่ยอมรับกระบวนการ

ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 18 ก.ย.60 เวลา 09.30 น. ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยและตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.2368/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายประเวศ ประภานุกุล อายุ 57 ปี ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดตามรัฐธรรมนูญหรือมิใช่แสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามมาตรา 14 (3) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 และขัดคำสั่งเจ้าพนักงานไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 41 กรณีเมื่อวันที่ 25 ม.ค.-23 เม.ย.60 ต่อเนื่องกัน จำเลยเป็นผู้ใช้งานบัญชีเฟซบุ๊ก "ประเวศ ประภานุกูล"มีผู้ติดตามจำนวน 2,574 คน และมีเพื่อน 4,769 คน โดยจำเลยนำข้อมูลที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยการโพสต์ข้อความต่างๆ ที่มีลักษณะละเมิดกฎหมาย ซึ่งมิใช่แสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน หรือเป็นการดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง
โดยนายประเวศ จำเลยนั้นไม่ได้ประกันตัวนับตั้งแต่ฝากขังครั้งแรกวันที่ 3 พ.ค.60 ตลอดจนชั้นพิจารณาคดีในศาลนี้
ซึ่งวันนี้ศาลเบิกตัวนาย ประเวศ จำเลย มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯโดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้นายประเวศ จำเลยฟังแล้ว จำเลยได้แถลงปฏิเสธ ในคำให้การพร้อมทั้งแถลงต่อศาลว่าประสงค์จะขอถอนทนายความ 3 ราย และจำเลยยังแถลงต่อศาลว่า ไม่ขอยอมรับกระบวนการยุติธรรมของศาลไทยและไม่ขอตรวจพยานหลักฐานในคดี
ขณะที่อัยการโจทก์ แถลงขอนำพยานเข้าสืบ 11 ปาก อาทิ ผู้ตรวจสอบเว็บไซต์ ,เอกสารข้อความที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก และพยานหลักฐานอื่นๆทั้งนี้ศาลพิจารณาแล้ว จึงกำหนดนัดให้สืบพยานโจทก์ครั้งแรก ในวันที่ 8 พ.ค. 2561 เวลา 09.30 น.

logoline