svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันมีนักเรียนไทยเดินทางไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ประมาณ3,800 คนส่วนใหญ่เรียนภาษาก่อนจากนั้นก็เรียนต่อระดับอุดมศึกษา ..

      แนวโน้มนักเรียนไทยที่สนใจเรียนภาษาญี่ปุ่นในสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเห็นได้จากงาน "เจแปนเอ็กซ์โป อิน ไทยแลนด์ 2017" (JAPAN EXPO IN THAILAND) มหกรรมญี่ปุ่น ที่รวมความเป็นญี่ปุ่นตั้งแต่กิน เที่ยว ช็อป ความบันเทิง เส้นทางศึกษาต่อ จัดโดย สถาบันสอนภาษาและศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นเจเอ็ดดูเคชั่น  เมืื่อเร็วๆนี้ 

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

     ผู้คนล้นหลามต่อแถวยาวเหยียดรอเวลาประตูเปิดให้เข้างาน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนวัยมัธยม ที่มากันเป็นแก๊ง บางคนก็มากับผู้ปกครอง คาดการณ์ไว้ว่ามีคนเข้าร่วมงานราว 1 แสนคน มร.ทากุโอ ฮาเซกาวะ ประธานจัดงาน "เจแปนเอ็กซ์โป อิน ไทยแลนด์ 2017" (JAPAN EXPO IN THAILAND) บอกว่า เจแปนเอ็กซ์โปฯ เปรียบเสมือนสะพานเล็กๆที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นขึ้น จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เป็นหนึ่งในโอกาสเฉลิมฉลอง 130ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ญี่ปุ่น และส่วนหนึ่งของ CoFesta Project จากประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจได้เข้ามารู้จักกับประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด มีพื้นที่ทำกิจกรรมให้เรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจกับคนรุ่นใหม่ และหวังให้นักเรียนไทย คนไทยที่สนใจรู้จักและไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นมากขึ้น

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

      "งานเจแปนเอ็กซ์โปฯ จะมีกิจกรรมหลากหลายทั้งการศึกษา การทำงาน ท่องเที่ยว เฉพาะโซนการศึกษาปีนี้มีสถานศึกษามาร่วมออกบูธ 44 แห่งเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 10% อยากให้นักเรียน นักศึกษาสนใจอยากไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นได้มาพูดคุยหาข้อมูล และไปเรียนต่อมากขึ้น เชื่อว่าผู้มาร่วมงานไม่น้อยกว่า 20-30% มีเป้าหมายในการมาหาข้อมูลในการเรียนต่อด้วย โดยเราคาดหวังให้นักเรียนไทยจบกลับมาทำงานที่บริษัทญี่ปุ่นมากขึ้น"มร.ทากุโอ กล่าว

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

มร.ทากุโอ ฮาเซกาวะ

       โซนกิจกรรมหลัก 4 โซน ได้แก่ โซนการศึกษา "Japan Education Fair 2017" สำหรับคนที่มีเป้าหมายเรียนต่อที่ญี่ปุ่น โซนนี้จะรวบรวมสถาบันการศึกษาทุกระดับชั้นไม่ว่าจะเป็นมัธยมปลาย มหาวิทยาลัย สถาบันสอนภาษาหรือวิทยาลัยวิชาชีพ รวมถึงหน่วยงานที่ให้ทุนศึกษาจากประเทศญี่ปุ่นมาให้ข้อมูลอย่างละเอียด อยากหางานทำไปที่ โซนการทำงาน รวมบริษัทที่ญี่ปุ่นเปิดรับสมัครงานทุกตำแหน่ง ทุกสาขาทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาญี่ปุ่น

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

      โซนท่องเที่ยว แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบิน ที่พักราคาโปรโมชั่น,ส่วนขาช้อปไม่พลาด โซนช้อปปิ้ง มีอาหาร ขนมชื่อดัง แฟชั่น ความงาม ไปจนถึงสินค้านำเข้า สินค้าพิเศษจากการ์ตูนแอนิเมะ โดยหลายร้านยังมีกิจกรรมเวิร์คชอปให้ร่วมด้วย ยังมีกิจกรรมวิชาการ นั่นคือการแข่งขัน J-Challenge เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันตอบปัญหาภาษาญี่ปุ่นและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ ญี่ปุ่น เพื่อชิงรางวัลทุนการศึกษาไปเรียนภาษาญี่ปุ่นและสัมผัสชีวิตของชาวญี่ปุ่น เป็นเวลา 2 สัปดาห์และกิจกรรมอื่นๆภายในงานให้ร่วมสนุก

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

คุณแม่สายสร้อย-น้องกช-น้องนุ๊ก

      "น้องกช"-กชกร จันทร์หอม ชั้นม.5 โรงเรียนมารีวิทย์ จ.ชลบุรี พร้อมคุณแม่ "สายสร้อย" และเพื่อน "น้องนุ๊ก"-ชนัญธิดา โลหะ ที่ตั้งใจเดินทางจากพัทยาเพื่อมางานนี้ "น้องกช" เล่าว่า มาร่วมแข่งขัน J-Challenge เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ส่วนตัวก็ตั้งตารอคอยงานนี้มาตลอดทั้งปี เพราะที่นี่รวบรวมเรื่องที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นไว้ทั้งหมด เดินไปตรงไหน มุมไหนก็มีความสุข รู้สึก "ฟิน" มากๆ

       ที่สนใจเป็นพิเศษคือ โซนการศึกษาเพราะต้องการมาหาข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกไปศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ส่วนตัวตั้งใจที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ในสาขาที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมีความฝันอยากจะทำงานในสถานทูตไทย-ญี่ปุ่น เวลานี้ก็มีมหาวิทยาลัยที่อยู่ในใจบ้างแล้ว

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

       น้องกช บอกว่า ชอบญี่ปุ่นในเรื่องความเป็นระเบียบ จุดเริ่มต้นในวัยเด็กที่ทำให้ชอบประเทศญี่ปุ่นมาจากที่ได้ดูการ์ตูนอนิเมะ จนเมื่อมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น 1 เดือนกับทางเจเอ็ดดูเคชั่น ได้เรียนรู้ วัฒนธรรมต่างๆ สามารถปรับตัวได้และมีความสุขก็ตั้งเป้าหมายจะมาเรียนที่ญี่ปุ่น โดยพยายามศึกษาข้อมูล ฝึกฝนภาษาทั้งจากการดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น

       ขณะที่ "คุณแม่สายสร้อย" บอกว่า เป็นครั้งแรกที่งานนี้ได้เห็นบรรยากาศ ความตั้งใจ ความสนใจของเด็กๆทุกคนที่มา ส่วนที่น้องกช มีความตั้งใจอย่างมากที่จะไปเรียนที่ญี่ปุ่นนั้นก็พร้อมสนับสนุน ไม่ห่วงหรือกังวลเพราะน้องเองเคยเดินทางไปอยู่ที่นั่นมาบ้างแล้ว

มาที่เดียวครบ รู้ทุกเรื่องเรียน"ญี่ปุ่น"

น้องไอ -ไอริณ พงษ์ไพบูลย์

       เช่นเดียวกับ "น้องไอ"-ไอริณ พงษ์ไพบูลย์ ชั้นม.6 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีี ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเดินเข้าออกพูดคุยรายละเอียดสถาบันการศึกษาต่างๆ บอกว่า กำลังเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย อยากจะไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น จึงได้มาหาข้อมูลเพื่อใช้ประกอบในการวางแผนศึกษาต่อ โดยที่คิดไว้จะสมัครหาทุนการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยฮอกไกโด มีทุนการศึกษาให้และส่วนตัวก็ชอบภูมิศาสตร์ของที่นั่น ขณะเดียวกันก็มองที่เรียนของมหาวิทยาลัยในไทยไว้ด้วย

       "สมัยเรียนม.5 เคยได้ทุนโครงการแลกเปลี่ยนของทางโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นไมนิจิ ให้ไปเรียนที่ญี่ปุ่น 1 ปีได้เรียนรู้วัฒนธรรมรู้สึกว่าชอบ และตั้งใจจะไปเรียนต่อที่นั่น พยายามศึกษาข้อมูลตลอดผ่านช่องทางต่างๆ แล้วก็เตรียมความพร้อมของตัวเองทั้งการเรียนภาษาทั้งในโรงเรียน เรียนพิเศษ ล่าสุดก็ได้ไปทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น ได้ผลในระดับที่น่าพอใจ"น้องไอ เล่าพร้อมรอยยิ้ม

       เรียกว่าไปงานเดียวได้ครบ สนใจเรียนต่อญี่ปุ่นหาคำตอบได้ในงานจัดขึ้นทุกปี

logoline