svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพิ่มโทษรุ่นพี่รับน้องโหด พักการเรียน 1 ปี

01 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีนักศึกษารุ่นพี่ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา รับน้องโหด ใช้เท้าเตะนักศึกษารุ่นน้อง ตามที่ปรากฎเป็นคลิปเผยแพร่ในโลกโซเชียล หลังเกิดเหตุ คณะครูอาจารย์ได้เรียกกลุ่มรุ่นพี่และรุ่นน้องที่ถูกเตะในคลิปมาสอบถาม ซึ่งทั้งคู่ไม่ติดใจเอาความกัน แต่ก็ยังมีนักศึกษาอีกส่วนหนึ่งไม่ยอมความ ทำให้วันนี้ผู้ปกครองและนักศึกษา 4 คน เดินทางเข้าพูดคุยกับอธิการบดีฯ

ผู้ปกครองของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกจิตรกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมรับน้อง ได้เข้าร้องเรียน กับรองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยใช้เวลาเจรจากันหลายชั่วโมงแต่สุดท้ายไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทางฝ่ายผู้ปกครองและนักศึกษาจึงไปแจ้งความที่ สน.สามเสน

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ฤาเดช อธิการบดี บอกว่า ผู้ปกครองของนักศึกษาที่มาร้องเรียนในวันนี้ ทั้ง 4 คนนี้ เป็นกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น และเป็นคนนำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ จึงมีความกังวลว่าจะถูกกดดันจากรุ่นพี่และเพื่อน ถึงแม้ว่าทางรุ่นพี่ที่ก่อเหตุได้มาขอโทษแล้ว แต่ทั้ง4คนยังไม่สบายใจ ทางมหาวิทยาลัยจึงเสนอแนวทางเพื่อช่วยเหลือและเยียวยา คือ 1.ให้นักศึกษาย้ายไปเรียนสาขาอื่นได้ตามต้องการ หรือหากมีความต้องการจะเรียนสาขานี้อยู่ก็จะประสานมหาวิทยาลัยอื่นให้รับเข้าเรียนต่อ

ส่วนนักศึกษารุ่นพี่ที่เป็นกลุ่มก่อเหตุ มหาวิทยาลัยได้เพิ่มบทลงโทษจากเดิมที่สั่งให้พักการเรียนรุ่นพี่ที่เป็นคนเตะ 1 เทอม เป็น 1 ปี ส่วนอีก15คนที่ร่วมก่อเหตุด้วยจากแค่ลงโทษด้วยการลงภาคทัณฑ์และหักคะแนนความประพฤติ เป็น พักการเรียน 1 เทอม

ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้มุมมองเกี่ยวกับค่านิยมการรับน้องใหม่ของรุ่นพี่ตามสถาบันการศึกษาต่างๆที่ใช้ความรุนแรงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยคงต้องลงมาดูแลให้ความสำคัญอย่างจริงจัง แม้จะเป็นประเพณีหรือค่านิยมเกี่ยวกับการรับน้องภายในสถาบันการศึกษา แต่จะต้องไม่ลืมว่าเป็นการทำให้เกิดการทรมานทั้งทางร่างกายและความรู้สึกถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้ที่ถูกกระทำ นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการ ควรออกมาตรการกำหนดให้ชัดเจนว่า การรับน้องที่ทำให้เกิดการทรมานต่อร่างกายและจิตใจจะเกิดขึ้นไม่ได้โดยเด็ดขาด และผู้ที่กระทำจะต้องได้รับโทษตามกฏหมายที่กำหนดไว้

logoline