svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วันนี้ในอดีต 30 ส.ค. 2559 ‘ธวัชชัย อนุกูล’ ตายปริศนา

29 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 30 ส.ค. 2559 นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ได้เสียชีวิตอย่างปริศนา

วันนี้ในอดีต 30 ส.ค. 2559  นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวคดีออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบหลายแปลงในจังหวัดภูเก็ตและพังงา ซึ่งหลบหนีหมายจับจากพื้นที่มาพักอาศัยที่ย่านนนทบุรี และเจ้าหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษของดีเอสไอ ได้เฝ้าสืบสวนสะกดรอยจนสามารถจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2559 และนำตัวมาควบคุมไว้ที่ห้องควบคุมตัวชั้น 6 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อรอนำต้วไปฝากขังที่ศาลอาญาในวันที่ 30 ส.ค. 2559  

แต่ปรากฏว่าต่อมาเจ้าหน้าที่ออกมาระบุว่า ในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 30 ส.ค.  2559 นายธวัชชัย อนุกูล ได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอในห้องควบคุมของดีเอสไอและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลา 04.43 น. ของวันเดียวกัน

ต่อมาพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ และส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อยื่นต่อศาลอาญาเพื่อไต่สวนสาเหตุการตาย ทั้งนี้เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 148  ที่ระบุว่า  เมื่อปรากฏแน่ชัดหรือมีเหตอันควรสงสัยว่าบุคคลใดตายโดยผิดธรรมชาติ หรือตายในระหว่างที่อยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานให้มีการชันสูตรพลิกศพ และมาตรา 150 ระบุว่า เมื่อได้รับสำนวนชันสูตรพลิกศพแล้ว ให้พนักงานอัยการทำคำร้องต่อศาลชั้นต้นเพื่อให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่ง 

ต่อมาวันที่ 4  ส.ค. 2560   ศาลอาญาได้มีคำสั่ง เกี่ยวกับการไต่สวนการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดพังงา  ว่า ผู้ตายคือนายธวัชชัย อนุกูล ตายที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร  โดยเหตุและพฤติการณ์ที่ตาย คือ สืบเนื่องมาจากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก ตับแตก เลือดออกในช่องท้อง ร่วมกับการขาดอากาศหายใจจากการผูกคอทำให้ตาย โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่

ซึ่งหลังจากฟังคำสั่งศาล นายชัยณรงค์ อนุกูล  น้องชายผู้ตาย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ศาลเห็นด้วยกับตำรวจที่ระบุว่า มีผู้อื่นทำให้นายธวัชชัย เสียชีวิตในขณะถูกควบคุม  ซึ่งต่อไปก็คงเป็นเรื่องของตำรวจที่จะต้องตั้งสำนวนคดีอาญาเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้นายธวัชชัย เสียชีวิต ต่อไป

logoline