svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ย้อนคดีไร่ส้ม กับปมค่าโฆษณา

29 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์พิพาก ยืนตามศาลชั้่นต้น ให้จำคุก ผู้ดำเนินรายการชื่อดัง "สรยุทธ สุทัศนจินดา 13 ปี 4 เดือน ข้อหา ยักยอกค่าโฆษณาเกินเวลา อสมท. วงเงิน 138 ล้านบาท คีดนี้เกิดขึ้นเมื่อ 14 ปีก่อน ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

เดือนมิถุนายน ปี 2546 บริษัท อสมท. ว่าจ้างนายสรยุทธ สุทัศนจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ "ถึงลูกถึงคน" และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง จากนั้นนายสรยุทธได้ตั้งบริษัทไร่ส้ม จำกัด และในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง 15 กรกฎาคม 2549
บริษัทไร่ส้ม ได้ทำสัญญาผลิตรายการคุยคุ้ยข่าว สัญญาระบุว่า รายการคุยคุ้ยข่าวที่ออกอากาศทุกวันเสาร์ และ อาทิตย์ เวลาเที่ยงถึงบ่ายโมง มีโฆษณาได้ครั้งละ 5 นาที หากเกินจากนั้น บริษัทไร่ส้มต้องจ่ายเงินให้อสมท. นาทีละ 2 แสนบาท ส่วนรายการคุยคุ้ยข่าวที่ออกอากาศวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 3 ทุ่มครึ่ง ถึง 4 ทุ่ม โฆษณาได้ไม่เกิน 2 นาทีครึ่ง หากเกินเวลาต้องจ่ายนาทีละ 2 แสน 4 หมื่นบาท
บริษัทไร่ส้ม จำกัด มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นกรรมการผู้จัดการ และมี น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ กับ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ้ม เป็นกรรมการบริษัท ทำสัญญาร่วมผลิตรายการ "คุยคุ้ยข่าว" กับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) โดยมีข้อตกลงเรื่องแบ่งเวลาโฆษณา หากมีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัทไร่ส้ม จะต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท.
ช่วงปี 2549 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท. ตรวจพบมีเงินค้างค่าโฆษณาเกือบ 100 ล้านบาท แม้บริษัทไร่ส้ม จะได้ชำระเงินค่าโฆษณาส่วนเกินให้ อสมท. กว่า 152 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยแล้ว แต่ทาง อสมท. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุดด้วยกัน ผลการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง เรื่องส่งมาถึง ป.ป.ช. ซึ่งพบข้อเท็จจริงจากการไต่สวนว่า นางพิชชาภา หรือชนาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่ธุรการระดับ 5 สำนักกลยุทธ์การตลาด บมจ.อสมท เป็นผู้รับผิดชอบการจัดทำคิวโฆษณารวม และเป็นผู้รายงานโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บเงินจากบริษัท ไร่ส้ม // ได้ให้ความช่วยเหลือบริษัท ไร่ส้ม โดยไม่มีการรายงานการโฆษณาเกินเวลา เพื่อเรียกเก็บเงิน ตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 ถึง 30 มิถุนายน 2549 และยังปรากฏว่า นายสรยุทธ ได้ลงลายมือชื่อสั่งจ่ายเช็คของธนาคารธนชาต สาขาพระราม 4 จ่ายเงินให้นางพิชชาภา โดยมีการทำเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้รวม 6 ครั้ง เป็นเงินกว่า 700,000 บาท // เพื่อตอบแทนที่นางพิชชาภา มิได้รายงานการโฆษณาเกินเวลาของบริษัท ไร่ส้มต่อมา 20 กันยายน 2555 ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ชี้มูลความผิดนางพิชชาภา มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงและมีมูลความผิดทางอาญา นอกจากนี้นายสรยุทธ กับ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่บริษัท ไร่ส้ม และบริษัท ไร่ส้ม จำกัด มีมูลความผิดฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด จนถึงวันที่ 30 มกราคม 2558 พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางพิชชาภา, บริษัทไร่ส้ม จำกัด โดย น.ส.อังคนา และ น.ส.สุกัญญา ในฐานะกรรมการบริษัท, นายสรยุทธ ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท และ น.ส.มณฑา เจ้าหน้าที่บริษัท เป็นจำเลย 1-4 // ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบฯ และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

logoline