svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ประกาศห้ามจับ-กิน ปลาในห้วย หลังรถขนทองแดงลาวคว่ำ

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - ประกาศห้ามจับ-กินปลาสาขาห้วยสามพาด หลังรถขนทองแดงจากลาวคว่ำ เกิดการปนเปื้อนโลหะหนักที่เป็นพิษ

จากเหตุการณ์เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม รถบรรทุกพ่วงของ บ.เอส เค ที ทราน จก. หัวลากทะเบียน 70-1040 ขอนแก่น ตัวลูกทะเบียน 70-7066 ขอนแก่น บรรทุก "สินแร่ทองแดง" จากแหล่งผลิตแร่ของ บจก.ภูเบี้ย ใน สปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย มาตามถนนมิตรภาพ ผ่าน จ.อุดรธานี ปลายทางที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ประสบอุบัติเหตุตัวพ่วงบรรทุกแร่ 28 ตัน พลิกคว่ำตกลงไปในลำห้วยสาขาห้วยสามพาด บ.นาดี ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี เวลาผ่านไปกว่า 3 วันจึงเก็บกู้สินแร่ออก และไม่ได้ทำตามข้อตกลง หลังเก็บกู้ยังพบแร่และโลหะหนักตกค้างอยู่เกินมาตรฐาน
เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 60 นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ออกประกาศ "งดจับปลาและสัตว์น้ำ" รวมทั้งสัมผัสตะกอนดินในคลองสาขาห้วยสามพาด บ.นาดี ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี ด้วยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560 ได้เกิดเหตุรถบรรทุกแร่ทองแดง ที่ขนมาจาก สปป.ลาว เพื่อไปส่งท่าเรือแหลมฉบัง เกิดเหตุพลิกคว่ำบนถนนมิตรภาพ บริเวณ บ.นาดี ทำให้เกิดการแพร่กระจายของแร่ทองแดง ผลการตรวจวิเคราะห์พบตะกอนดินในลำห้วย ใต้จุดเกิดเหตุระยะ 300 ม. เกิดการปนเปื้อนโลหะหนักที่เป็นพิษ ได้แก่ ทองแดง ตะกั่ว สารหนู แคดเมียม ปรอท นิคเกิล และสังกะสี อาจตกค้างและสะสมในปลาและสัตว์น้ำ รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน หากสัมผัสโดยตรงกับตะกอนดินบริเวณดังกล่าว หรือไปจับปลาสัตว์น้ำไปบริโภคหรือจำหน่าย
จึงประกาศให้งดจับปลาและสัตว์น้ำในลำห้วยดังกล่าวระยะ 300 ม. ใต้จุดเกิดเหตุถึงสะพานคอนกรีต หลังศาลากลางหมู่บ้านนาดี รวมทั้งงดการสัมผัสตะกอนดินหรือโคลน จนกว่าจะได้ดำเนินการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างปลอดภัย หากมีการฟื้นฟูเข้าสู่สภาพปกติจะประกาศทราบอีกครั้ง
นายมนต์สังข์ ภู่ศิริวัฒน์ ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นพิเศษ ลงมาติดตามสั่งการด้วยตนเอง ทั้งการเก็บตัวอย่างน้ำ-ตะกอนดิน หลังเกิดอุบัติเหตุ และหลังจากบริษัทรับขนส่ง มาเก็บกู้แร่ทองแดงออกไป ตลอดลำห้วยสามพาดระยะทางกว่า 10 กม. ไปจนไหลลง "หนองหานกุมภวาปี" หรือ "ทะเลบัวแดง" รวมไปถึงการเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำเพื่อนำไปวิเคราะห์
"สนง.สิ่งแวดล้อม ภาค 9 ได้รายงานผลการตรวจวิเคราะห์ คุณภาพน้ำตั้งแต่จุดเกิดเหตุลงไประยะ 300 เมตร มีค่าทองแดงเกินมาตรฐาน คุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินเพื่อการอนุรักษ์สัตว์น้ำ ส่วนระยะเกินกว่า 300 เมตรลงไป คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนคุณภาพตะกอนดินตั้งแต่จุดเกิดเหตุลงไประยะ 100 เมตร มีโลหะหนัก ทองแดง ตะกั่ว สารหนู สังกะสี และแคดเมียม เกินร่างเกณฑ์คุณภาพตะกอนดินในแหล่งน้ำผิวดิน และพบว่าตั้งแต่จุดเกิดเหตุไป 10 กม. ค่าทองแดงเกินร่างเกณฑ์คุณภาพตะกอนดินในแหล่งน้ำผิวดิน" ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี กล่าว
ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี เปิดเผยอีกว่า ประกาศที่ทางจังหวัดอุดรธานีออกมา จะต้องลงไปในพื้นที่เพื่อแจ้งประชาชน รวมทั้งการติดป้ายจุดเกิดเหตุ ไปจนถึงจุดสิ้นสุดคือ 300 เมตร พรัอมกันนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยัง บริษัทฯผู้รับจ้างขนแร่ที่เกิดอุบัติเหตุ ให้มาทำการเก็บกู้แร่และโลหะหนักที่ตกค้างออกไปภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติ จ.อุดรธานี ก็จะต้องดำเนินการตามระเบียบกฎหมายกำหนด

logoline