svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สมจิตร" พร้อมเพื่อนดารา เดินรับบริจาคเงิน ช่วยผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่โอลิมปิก พร้อมทีมงานดารานักร้องออกเดินรับบริจาคเพื่อผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินในโครงการเดินวิ่งปั่นมหากุศล เพื่อผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เงินรายได้ทั้งหมดมอบให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ยอดเงินกว่าล้านบาท

นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่องเป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน นักวิ่ง ทีมโรงพยาบาลมหาราช ทีมโรงพยาบาลปากช่องนานา นายแพทย์ประวีณตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา นายแพทย์ธงชัย เขมรัตน์ตระกูล รอง ผอ.ด้านการแพทย์ นางอัญชุลี ศรีวัฒนพงษ์ รอง ผอ.ด้านการพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน ขบวนรถจักยานเสือภูเขา นอกจากนี้ยังมีดารานักร้องนักแสดง นำโดย สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่โอลิมปิกตลอดกาลของชาวไทย, ปิ๋ม ซีโฟร์ พร้อมทีมงาน, ชัยวัฒน์ ศุจินราธร ดีกรีนักฟุตบอลทีมชาติ, โจโจ้ โดมิแนนท์ ร่วมโครงการ พร้อมกล่องบริจาครับบริจาคจากพี่น้องประชาชนในตลาดปากช่อง โดยยอดเงินบริจาคทั้งสิ้น 1,134,550 บาท ก่อนที่จะวิ่งสู่อำเภอสีคิ้วต่อไป
โดยกำหนดการจะถึงที่โรงพยาบาลมหาราชในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ซึ่งกิจกรรมวิ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-27 สิงหาคม 2560 โดยมีทีมนักวิ่งออกจากกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่วันที่ 21 ที่ผ่านมา ขบวนวิ่งได้เดินทางจากอำเภอปากช่องมุ่งหน้าอำเภอสีคิ้ว ระหว่างทางได้มีประชาชนให้ความสนใจและบริจาคเงินเพื่อสมทบทุน เพื่อจัดหารายได้เพื่อผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จากนั้นขบวนนักวิ่งได้เดินไปยังอำเภอสีคิ้ว ซึ่งจุดหมายปลายทางที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นจังหวัดที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตสูงสุดในประเทศไทยติดต่อกันหลายปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล จำนวนผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินมากกว่า 1 แสนรายต่อปี มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 รายจากอุบัติเหตุ และมีผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ภาวะหัวใจล้มเหลว ปวดท้องเฉียบพลัน ไส้ติ่งอักเสบคลอดบุตร ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการรักษา บางรายต้องได้รับการผ่าตัดและการช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน 
ทำให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ มีจำนวน 1,300 เตียง ให้บริการแก่ผู้ป่วยและประชาชนในเขตพื้นที่เครือข่ายสุขภาพที่ 9 ทั้ง 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ รวม 6.7 ล้านคน โดยให้บริการผู้ป่วยเกือบ 1 ล้านครั้งต่อปี ผู้ป่วยในมากกว่า 1 แสนคน มากกว่าร้อยละ 120 เกิดความแออัดทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน รวมทั้งสถานการณ์ปัจจุบัน ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉินของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่มีความพร้อมทางด้านบุคลาการทางการแพทย์ มีแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญในทุกสาขา แต่พื้นที่ให้บริการมีความคับแคบไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ห้องผ่าตัดมีจำนวนจำกัด เครื่องมือทางการแพทย์มีไม่เพียงพอที่จะสามารถตอบสนองระบบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพได้
โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยอาการหนักถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก ถนนมิตรภาพที่เชื่อมต่อระหว่างภาคกลางและอีสานเป็นถนนที่มีการจราจรหนาแน่น มีอุบัติเหตุทางจราจรเป็นประจำ ทำให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาต้องรับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินเข้ามารับการรักษาพยาบาลมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ
แต่สถานที่บริการตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉินคับแคบ และเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะต้องใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ยังขาดแคลน บ่อยครั้งที่เตียงล้น บ่อยครั้งที่ทางโรงพยาบาลไม่มีเครื่องช่วยหายใจเพียงพอ บ่อยครั้งที่การวินิจฉัยโรคต้องล่าช้า บ่อยครั้งที่แพทย์ต้องรอเพียงเพราะความขาดแคลน ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากำลังจะมีอาคารหลังใหม่สำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินที่กว้างขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยทุกคน แต่ยังขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนด้านอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารหลังใหม่ สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนกับขบวนวิ่งขณะผ่านเส้นทางได้นอกจากนี้แล้วยังสามารถบริจาคผ่านทางบัญชีชื่อ "จังหวัดนครราชสีมาเพื่อผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.มหาราชนครราชสีมา"ธนาคารกรุงไทย 694-0-27027-2ธนาคารกสิกรไทย 028-8-49402-9ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 019-1-82194-7หรือสามารถบริจาคผ่านโทรศัพท์ *948*9455*100# แล้วกดโทรออก

logoline