svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทางเลือก-ทางรอด "ยิ่งลักษณ์"

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

25 ส.ค.2560 วันพิพากษาคดีจำนำข้าว และกำหนดอนาคตของ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกมองว่าจะมีผลสะเทือนต่อการเมืองไทยและอาจทำให้เกิดเผชิญหน้ารอบใหม่ ไม่ว่าผลจะออกในทางใดทางหนึ่ง ติดตามได้จากรายงาน

ชะตาชีวิตของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันพิพากษาคดีจำนำข้าว จะเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อการเมืองไทย จึงไม่ต้องแปลกใจที่ "ยิ่งลักษณ์" จะไปปรากฎกาย ที่ศาลฎีกา ฯ เพื่อฟังคำตัดสินของศาล

เพราะชะตากรรมของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีผลเฉพาะตัวเธอ เท่านั้น แต่จะมีผลข้ามช็อต ไปถึงสถานการณ์การเมืองไทย หลังวันพิพากษา ด้วย / โดยทีมกฎหมาย ยิ่งลักษณ์ ประเมินไว้ 4 แนวทาง คือ

แนวทางแรก ถูกตัดสินลงโทษว่ามีความผิด แต่ไม่ติดคุก โดยผลรอลงอาญา ซึ่งสามารถยื้อเวลาด้วยการขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์ในชั้นศาลฎีกา ตามสิทธิของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
ประเด็นมองว่า เป็นไปได้มากที่สุด เพราะเชื่อว่าจะนำไปสู่ความปรองดอง

แนวทางที่สอง ศาลยกคำร้อง ซึ่งจะมีผลต่อคดีแพ่ง อาจะไม่ถูกยึดเงินด้วย เพื่อไทยมองว่า เป็นนโยบายที่มีเจตนาช่วยชาวนา แต่โอกาสจะหวนกลับสู่การเมืองก็คงจะยาก เพราะมีชนักติดหลัง เพระา สนช.ลงมติ "ถอดถอน" ทำให้ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร ส.ส.

แนวทางที่สาม ตัดสินว่าผิด ต้องจำคุก และตัดสินใจเดินตามรอยพี่ชาย คือ หนีไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ในระหว่างกระบวนการยื่นอุทธรณ์ / แต่กรณีนี้พรรคเพื่อไทย ได้รับ สัญญานความถี่สูง ให้เลือกเส้นทางนี้ แต่เมื่อประเมินแล้วอาจเป็นหลุมพราง เข้าทางเกมผู้มีอำนาจ ที่ต้องการให้เกิดภาพการไม่เคารพต่อกระบวนการยุติธรรม / หากตัดสินใจหนี ก็ต้องหนีไปตลอดชีวิต

แนวทางที่สี่ ถูกตัดสินว่าผิด ต้องจำคุก ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเกมของพรรคเพื่อไทย วาดเส้นทางชีวิตของยิ่งลักษณ์ ให้เหมือนกับ อองซาน ซูจี ที่ถูกกักขัง และเป็นตัวประกันไว้ต่อสู้กับพี่ชาย แต่แนวทางนี้จะเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาทางการเมืองให้ฐานมวลชน กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว สังคมกลับเข้าสู่ความขัดแย้งอีกครั้งคะแนนนิยมเทกลับไปที่พรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 สถานการณ์ทางการเมือง เหมือนกับหลายคดีที่ศาลฎีกา เคยตัดสินมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ดินรัชดา ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร / คดีสัมปทานดาวเทียมชินคอร์ป ของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่พอศาลตัดสินอ่านคำพิพากษาแล้ว หากผิดจริง ผู้ต้องหาต้องถูกควบคุมตัวส่งเข้าเรือนจำในทันที
ดังนั้นบทลงโทษตามการพิจารณาความอาญาของ ยิ่งลักษณ์ ในมหากาพย์คดีจำนำข้าวจึงขึ้นอยู่กับคำพิพากษาชี้ชะตาของศาลฎีกาฯเท่านั้น

ชะตาชีวิตของ ยิ่งลักษณ์ หลังคำพิพากษา ยังขึ้นอยู่กับปัจจัย "ครอบครัวชินวัตร" โดยเฉพาะ อดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ขีดเส้นทางเดินให้ "ยิ่งลักษณ์" เมื่อน้องนุชสุดท้อง ตกเข้ามาอยู่ในเกมวังวนของอำนาจ ย่อมหาทางช่วยให้ถึงที่สุด เพราะเกมนี้เดิมพันสูงถึงอนาคตของตระกูลชินวัตร

logoline