svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกตรวจโรงงานร้าง หลังพบกากของเสียเพียบ หวั่นเกิดอันตราย

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง - บุกตรวจสอบโรงงานร้าง หลังชาวบ้านร้องเรียนพบกากของเสียสารอันตรายจำนวนมากกองอยู่ในโรงงาน หวั่นได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารค่ายมหาสุรสิงหนาท กองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 7 กองพลนาวิกโยธิน (พัน ร.7) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรนิคมพัฒนา เจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์จากกรมบังคับคดี นำโดย น.ต.โกเมศร์ พินิจ หัวหน้านายทหารยุทธการฯ และนายปิตินันท์ อักษร วิศวกรชำนาญการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตโลหะทองแดงแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านรอบโรงงานดังกล่าวว่าภายในโรงงานแห่งนี้มีกองกากสารอันตรายที่เรียกว่า "สารกากตะกอนสลัดจ์ทองแดง" นับหมื่นตัน ที่ยังไม่มีการขนย้ายออกไปกำจัดอย่างถูกวิธี เกรงจะส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อชุมชนรอบโรงงาน ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวได้ปิดกิจการมานานหลายปีแล้ว
สำหรับโรงงานดังกล่าวเป็นบริษัทประกอบกิจการผลิตโลหะทองแดง จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อเดือนตุลาคมปี 2538 มีกำลังผลิต 165,000  ตันจดทะเบียนลงทุน8พันล้านบาทมีพื้นที่250ไร่ปัจจุบันเป็นโรงงานร้างไม่ได้ประกอบกิจการด้วยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.816/2559 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม2559ซึ่งการเข้าตรวจสอบในวันนี้เป็นการเข้าตรวจสอบ2ประเด็น คือ กองกากสารอันตรายและบ่อน้ำทิ้งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ก่อนที่จะดำเนินการแก้ไขขนย้ายกากสารอันตรายดังกล่าวไปบำบัดกันต่อไป
 อย่างไรก็ตามสำหรับการเข้าตรวจสอบภายในโรงงานดังกล่าวในวันนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจสอบด้วยเนื่องจากยังอยู่ในระหว่างคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เกรงว่าการเสนอข่าวไปแล้วจะทำให้เกิดผลกระทบทางธุรกิจตามมา

logoline