svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศอตช.พบเจ้าหน้าที่ทำลายเอกสารคดีเงินทอนวัด

17 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศอตช.ส่งสำนวนคดีเงินทอนให้ ป.ป.ท.ดีเอสไอ ขยายผล 123 คดี พบเจ้าหน้าที่พยายามทำลายเอกสาร หวังให้พ้นความผิด ชี้เข้าข่ายสร้างหลักฐานเท็จ

ความคืบหน้าคดีทุจริตการเบิกจ่ายงบบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ล่าสุด เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายประยงค์ ปรียาจิตต์ ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) บอกว่าได้ส่งข้อมูลให้ทาง ป.ป.ท.จำนวน 123 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) แล้ว โดยทั้งหมดเป็นเรื่องการใช้งบอุดหนุนวัดในหลายจังหวัด
ขณะเดียวกันได้ส่งข้อมูลการกระทำผิดเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ขยายผลสอบเพิ่มเติม พร้อมกันนี้ยังมีอีก 64 เรื่องที่ได้ข้อมูลมาจาก สตง.โดยได้มีการหารือร่วมกับทางสำนักพุทธฯ พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนพยายามจะทำลายเอกสารและสร้างหลักฐานเท็จเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ทั้งที่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครถูกหรือผิด จึงขอเตือนให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีสร้างหลักฐานเท็จหรือทำลายเอกสารราชการได้
อย่างไรก็ตามไม่ได้ระบุว่าเป็นกลุ่มใด เพราะมีกลุ่มเดียวที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งการตรวจสอบของศอตช.จะเน้นไปที่ตัวเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าพระหรือวัด แต่หากหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งสัปดาห์หน้าจะรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ ต่อ รมว.ยุติธรรมในฐานะประธาน ศอตช.อีกครั้ง

logoline