svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โรคปอดคร่าชีวิต ส.ส.อุดรฯ 7 สมัย ปิดตำนาน "ส.ส.กำนันหนวดหิน"

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ได้รับแจ้งจาก ด.ต.บุญลือ สีรอด สมาชิกสภา อบจ.อุดรธานี พื้นที่ อ.นายูง จ.อุดรธานี ว่า นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อดีต ส.ส.อุดรธานี 7 สมัย ได้ถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบ ขณะเข้าพักรักษาตัวด้วยกาการ "โรคปอด" ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 14.45 น. บุตรสาว และบุตรชาย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ และภรรยาที่อยู่ จ.อุดรธานี กำลังหารือกันว่าจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ หรือ ที่วัดโพธิสมภรณ์ อุดรธานี

นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ หรือ "กำนันชาติ" หรือ "กำนันหนวดหิน" หรือ "กำนันต่าย" อายุ 77 ปี เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2483 เป็นชาว จ.ชัยนาท เดินทางมาทำงานที่ อ.บ้านผือ อ.น้ำโสม อ.นายูง จ.อุดรธานี และตัดสินใจปักหลักปักฐานที่อุดรธานี จนได้รับความไว้วางใจจากประชาชน รับเลือกตั้งเป็น "กำนัน" ใน อ.นายูง
ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาอยู่ที่ จ.อุดรธานี กำนันชาติ เคยเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า สมัยวัยหนุ่มที่ยังอยู่ที่บ้านเกิด เคยเป็นดารานักแสดงมาแล้ว ในหนังบู๊สมัย สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอก โดยกำนันชาติรับบทเป็นโจร ร่วมกับฤทธิ์ ลือชา และดาวร้ายหนังบู๊สมัยก่อนอีกหลายคน ที่ต้องไปดักฉุด นางเอกสาวคนดังสมัยนั้น (เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์) ที่กำลังดังเมื่อเกือบ 40 ปีมาแล้ว แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้ ซึ่งกำนันชาติ จะเล่าเรื่องนี้ให้ผู้สื่อข่าวฟังบ่อย ๆ ด้วยความภูมิใจ ที่ได้แสดงหนังกับดาราดัง ก่อนจะย้ายมาทำมาหากินที่ จ.อุดรธานี
ด้วยบุคลิกนักสู้ไม่ยอมถอย ของกำนันชาติ ที่ชอบช่วยเหลือชาวบ้านในปกครอง และที่มาขอความช่วยเหลือ จึงกว้างขวางขึ้นรับตำแหน่ง ส.ส.อุดรธานี สมัยแรก พ.ศ.2526 แม้จะเป็น ส.ส.มาถึง 7 สมัย แต่ด้วยความติดดิน ชาวบ้านก็ยังเรียกว่า "กำนันชาติ" ด้วยการวางตัวไม่เปลี่ยนแปลง
"กำนันชาติ" หรือ "กำนันหนวดหิน" หรือ "กำนันต่าย" เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการเมือง แม้อยู่ในช่วงสมัยไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ยังคงทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน เดินทางทวงงบประมาณ แผนงาน โครงการ ทั้งจากฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติอย่างต่อเนื่อง จนในปี 2555 ตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่ง "นายก อบจ.อุดรธานี" ในขณะที่ตนเองก็สุขภาพไม่แข็งแรง จนต้องเข้ารับการรักษาโรคหัวใจ ด้วยการผ่าตัดบายพาสหัวใจ จากนั้นก็เข้ารับการรักษาโรคปอด เกิดจากการ"สูบบุหรี่"มาตลอดชีวิต เข้ารับการรักษาที่ รพ.อุดรธานี และส่งต่อไปที่ รพ.รามาธิบดี จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

logoline