svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

วันนี้ในอดีต...วันมหัศจรรย์ "คันโตน่า"

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เมื่อ 25 ปีก่อน เอริค คันโตนา กองหน้าชาวฝรั่งเศส ระเบิดฟอร์มทำแฮตทริคพา "ยูงทอง" ลีดส์ ยูไนเต็ด เฉือนชนะ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล 4-3 ในศึกฟุตบอล แชริตี ชิลด์


8 สิงหาคม 1992 ที่สนามเวมบลีย์ เป็นการแข่งขันฟุตบอล แชริตี้ ชิลด์ ครั้งที่ 70 ระหว่าง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล แชมป์เอฟเอ คัพ พบกับ "ยูงทอง" ลีดส์ ยูไนเต็ด แชมป์ดิวิชั่น 1 (เดิม) โดยหงส์แดงภายใต้การนำทัพของกุนซือ แกรม ซูเนสส์ อยู่ในช่วงผ่าตัดทีมใหม่และมีการเสริมทัพหลายราย ไม่ว่าจะเป็น พอล สจ๊วร์ต มิดฟิลด์ที่ย้ายจากสเปอร์, เดวิด เจมส์ นายทวารที่ย้ายมาจาวัตฟอร์ด และ ทอร์เบน พีชนิค เซ็นเตอร์ที่ย้ายมาจาก เอฟซี โคเปนเฮเก้น ส่วน ยูงทอง ของกุนซือ เฮาเวิร์ด วิลกินสัน ยังเต็มไปด้วยดาวเตะซูเปอร์สตาร์ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์, ลี แชปแมน และ เอริค คันโตน่า

เปิดฉากครึ่งแรก เป็นทางฝั่งลิเวอร์พูลที่เดินหน้าบุกทันที และมีโอกาสขึ้นนำหลายครั้ง จาก ไมค์ มาร์ช และ พอล สจ๊วร์ต แต่ยังไม่สามารถเบิกสกอร์แรกได้ จนกระทั่งถึงนาทีที่ 26 กลายเป็น ลีดส์ ที่พลิกขึ้นนำได้ก่อน จาก เอริค คันโตน่า อย่างไรก็ตาม เอียน รัช ก็มาโหม่งพังประตูให้หงส์แดงตีเสมอได้สำเร็จในนาทีที่ 34

วันนี้ในอดีต...วันมหัศจรรย์ "คันโตน่า"

ท้ายครึ่งแรกนาทีที่ 43 ลีดส์ขึ้นนำได้อีกครั้งจาก โทนี่ โดริโก้ จบครึ่งแรก ยูงทอง นำก่อน 2-1

ครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลบุกหนักหวังตีเสมอให้ได้ และนาทีที่ 65 ก็ทำได้สำเร็จ จากการทำประตูของ ดีน ซอนเดอร์ส

วันนี้ในอดีต...วันมหัศจรรย์ "คันโตน่า"

แต่หลังจากนั้นกลับเป็นลีดส์ที่ทำได้ดีกว่า และก็มายิง 2 ประตูรวดในนาทีที่ 77 และ 87 จาก เอริค คันโตน่า ทั้งสองประตู กลายเป็นแฮตทริคแรกในเวมบลีย์ของเจ้าตัวอีกด้วย

นาทีที่ 89 ลิเวอร์พูลไล่มาเป็น 3-4 มาร์ค ไรท์ ยิงไปที่เสาแรก กอร์ดอน สตรั๊คคั่น เคลียร์บอลพลาดเข้าประตูตัวเอง แต่เวลาที่เหลือก็ไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม ลีดส์ ยูไนเต็ด จึงคว้าแชมป์ฟุตบอลแชริตี้ ชิลด์ ไปครองด้วยการชนะลิเวอร์พูลไปอย่างสนุก 4-3

วันนี้ในอดีต...วันมหัศจรรย์ "คันโตน่า"

logoline