svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ดีเอสไอ"สงสัย ตำรวจเสนอแต่หลักฐานจากนิติเวชตำรวจ

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีดีเอสไอเปิดทางสน.ทุ่งสองห้องสอบเหตุผูกคอในห้องขัง เตรียมข้อมูล ผู้เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวให้สอบปากคำได้ตลอด ยธ.พร้อมยื่นความเห็นผู้เชี่ยวชาญประกอบคดี

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีศาลมีคำสั่งว่านายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา ถูกผู้อื่นทำให้ตายภายในห้องควบคุมของดีเอสไอว่า ขั้นตอนหลังจากนี้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง ที่ต้องไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตว่าใครเป็นผู้ทำให้นายธวัชชัยเสียชีวิต และเหตุเสียชีวิตเกิดขึ้นในขั้นตอนใด ในส่วนของดีเอสไอพร้อมให้การสนับสนุนพนักงานสอบสวนทั้งในส่วนของข้อมูล บุคคลผู้เกี่ยวข้อง และสถานที่เกิดเหตุ โดยผู้เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวนายธวัชชัยก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในดีเอสไอ มีผู้เกษียณอายุราชการเพียง 1 ราย แต่สามารถเรียกมาสอบสอนได้ตลอด ส่วนห้องควบคุมที่เกิดเหตุผูกคอก็ยังเก็บรักษาสถานที่ไว้ไม่มีใครเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอคงไม่มีอะไรพูดไปมากกว่านี้  เพราะไม่อยากถูกมองว่าเป็นการแก้ตัว และขอให้ตำรวจสอบสวนไปตามหลักฐาน
 
    แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลที่คณะกรรมการกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุผูกคอภายในห้องควบคุมของดีเอสไอ ซึ่งแต่งตั้งแพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดีเข้าร่วมตรวจสอบเหตุเสียชีวิตของนายธวัชชัย รวมถึงมีการเอ็กซ์เรย์ศพเพื่อวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิตประกอบกับรายงานตามลำดับเวลาในการกู้ชีพของโรงพยาบาล และภาพแอนนิเมชั่นจำลองเหตุการณ์ผูกคอภายในห้องขัง โดยใช้ถุงเท้าแขวนกับประตูเหล็ก ซึ่งดีเอสไอได้ขอให้ทางมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งจัดทำเพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับนายธวัชชัย แต่ทางตำรวจสน.ทุ่งสองห้องไม่ได้นำข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อศาลเพื่อพิจารณา โดยหลักฐานที่ยื่นต่อศาลมีเพียงความเห็นจากแพทย์นิติเวช ของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความคลุมเครือถึงสาเหตุการตายที่เกิดจากการขาดอากาศหายใจร่วมกับตับแตกได้

logoline