svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ใคร ? คนทำให้ "ธวัชชัย" ตาย

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงนาที ยังคงปริศนาว่า ใคร ? เป็นคนทำให้ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดินเสียชีวิต ระหว่างถูกคุมขังที่ ดีเอสไอ หลังมีคำสั่งของศาลออกมาอย่างชัดเจน ติดตามได้จากรายงาน ชิ้นนี้

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอาญา 4 ส.ค. 60 คดี นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 59 โดยมีผู้ทำให้ตาย
ศาลพิเคราะห์ว่า ดีเอสไอร่วมกันจับ กุมนายธวัชชัย ก่อนนำตัวไปควบคุมที่ห้องควบคุมผู้ต้องหาชั้น 6 อาคารดีเอสไอ ระหว่างการควบคุม เวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 2559 ผู้ตายมีอาการหมดสติ มีถุงเท้ารัดอยู่ที่คอผูกติดกับบานพับประตูในห้องควบคุม ในพื้นที่ดูแลของ ดีเอสไอ
โดยมี นายชยพล หวานชะเอม , พ.ต.ท.ไพโรจน์ เล้ารัตนานุรักษ์ และนายสมมาส นาควงษ์ พนักงานที่ควบคุมและเป็นพยาน อ้างว่าผู้ตายใช้ถุงเท้าผูกคอ จึงช่วยเหลือและเรียกเจ้าหน้าที่ รพ.มงกุฎแจ้งวัฒนะ เข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลและเสียชีวิต
เมื่อพิจารณาสภาพศพผู้ตายตามเอกสารมีสภาพเป็นรอยแดงผ่านลูกกระเดือก ได้ข้อมูลจาก พ.ต.อ.นพ.อนุราช จิตศิลป์ ผู้ตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุว่า ร่องรอยที่พบในกรณีที่ผู้ตายถูกผู้อื่นกระทำ ส่วนใหญ่ผู้ที่ผูกคอตายจะพบรอยแดง บริเวณเหนือลูกกระเดือกรัดใต้คางพาดผ่านไปทางหลังใบหูทั้งสองข้าง
นอกจากนี้ นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้ตรวจชันสูตรพลิกศพ เบิกความว่า พบบาดแผลช้ำบริเวณท้อง 3 แห่ง เกิดก่อนเวลาที่ผู้เสียชีวิตจะถึงแก่ความตาย เกิดจากของแข็งไม่มีคมกระแทก พบกล่องกระดูกเสียงหักทั้งสองข้าง จากการกดรัดบริเวณคอด้านหน้าตำแหน่งลูกกระเดือก มีบาดแผลกดรัดบริเวณคอบาดแผลเฉียงขึ้นไปทางด้านหลัง น่าจะเกิดจากมีวัตถุรัดคอผู้ตาย ในระยะเวลาเพียงเล็กน้อย ถุงเท้าของกลางไม่น่าจะทำให้เกิดรอยรัดได้ // ส่วน กระดูกซี่โครงด้านขวา และซ้ายหัก อาจเป็นไปได้ว่าเกิดขึ้นในการปั๊มหัวใจใน การกู้ชีพผู้ตาย
ที่น่าสนใจ กรณี ตับฉีกขาดมาก และมีเลือดออกในช่องท้องกว่า 1,000 ซีซี มีความสัมพันธ์ที่สมดุลกัน ทำให้ผู้ตายเกิดอาการช็อกหมดสติได้ // ตับแตกอย่างรุนแรงทำให้เกิดความเจ็บปวดมาก ตรวจสอบกล้องจุลทรรศน์แสดงว่าอาการตับแตกเกิดขึ้นก่อนเวลา 01.00 น.
จากการไต่สวนเวลาเสียชีวิตช่วง 04.43 น. วันที่ 31 ส.ค.2559 เหตุที่ตายจากถูกของแข็ง ไม่มีคมกระแทกตับแตก เลือดออกในช่องท้อง ร่วมกับการขาดอากาศหายใจจากการผูกคอทำให้ตาย ยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำ ระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่
ทั้งหมดจึงเป็นเหตุผลให้ศาลชี้ว่า มีคนทำให้ต่าย แต่คำถาม ที่ตามมาถือ ใคร ? เป็นคนทำให้ตาย ซึ่งต้องรอการพิสูจน์หลักฐานและข้อเท็จจริงต่อไป โดย นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย ยืนยันว่า เมื่อพี่ชายไม่ได้ฆ่าตัวตาย จึงเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่ชาย
แม้ว่า นายธวัชชัย จะตกเป็นผู้ต้องหา และถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบ จำนวนมากในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต พังงา และ สุราษฎร์ธานี มีมูลค่านับหมื่นล้านบาท เอาเฉพาะบริเวณเขาหน้ายักษ์ พื้นที่ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี จำนวน 500 ไร่ ราคาประเมิน ของกรมที่ดินไร่ละ 21 ล้านบาท มูลค่าทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท ซึ่ง ธวัชชัย เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ที่กุมความลับในคดีนี้.

logoline