svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" แถลงระบายข้าวสุดพิสดาร ขายข้าวคนกินไปทำปุ๋ย

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเพื่อไทย" เปิดแถลงข่าวฉายหนังตอน3 สุดพิสดาร รัฐบาลฯขายข้าวคนกินไปทำปุ๋ย แต่ไม่มีปุ๋ย หลังมีบริษัทหนึ่งในจ.กำแพงเพชร ซื้อข้าวขาว 5.% มาจำนวน 61,527.65 ตัน

         วันที่ 6 ส.ค.60 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าวฯ พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงข่าวฉายหนังตอน3 สุดพิสดาร รัฐบาลฯขายข้าวคนกินไปทำปุ๋ย แต่ไม่มีปุ๋ย โดยระบุว่าตามที่คณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าว พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดประเด็นความไม่โปร่งใสในการระบายข้าวของรัฐบาล จากอาหารคนกินไปสู่อุตสาหกรรมกรรมที่ไม่ใช่คนบริโภค ครั้งที่ 1/2560 และที่เคยบอกสื่อมวลชนไปแล้วก่อนหน้านี้ว่าหนังเรื่องนี้ เป็นหนังยาว ที่จะต้องติดตามให้ดี เพราะมีหลายตอนมาก วันนี้คณะทำงานตรวจสอบฯ จะเปิดฉาย หนังตอนที่3 หลังมีบริษัทหนึ่งในจ.กำแพงเพชร  ซื้อข้าวขาว 5.% มาจำนวน 61,527.65 ตัน โดยซื้อมาในกก.ละ 5.10 บาท ขณะที่ราคาตลาดกก.ละ 12 บาท จึงทำกำไรไป 430 ล้านบาท โดยซื้อมาจากคลังของบริษัท 2 แห่งในจ.นครสวรรค์และกำแพงเพชร

        "แต่ที่แปลกประหลาดมหัศจรรย์ คือ มีการนำข้าวฯ 61,527.65 ตันนี้ มาเก็บไว้ที่โรงงานผลิตปุ๋ยเล็ก ๆ  แต่ที่สุดพิศดาร คือ เมื่อรถบรรทุกบรรทุกข้าวมาแล้วได้ขนข้าวหายไป ไม่ได้มาทำปุ๋ยแต่อย่างใด จึงตั้งข้อสงสัยว่าโรงงานแห่งนี้ มีทุนจดทะเบียน เพียง 1 ล้านบาท ป้ายชื่อบริษัทก็ยังไม่มี แล้วเหตุใด กระทรวงพาณิชย์ ถึงได้กล้าขายข้าวให้ถึง 313.79 ล้านบาท"

        นายยุทธพงศ์แถลงต่อว่าขณะที่ผลประกอบการของบริษัทดังกล่าวเมื่อปี 2558 ขาดทุน  2.59 ล้านบาท และปี 2559 ขาดทุน  640,000 บาท และมีรายได้ปีละ 1.15 ล้านบาท ทำไมก.พาณิชย์ ถึงได้กล้าค้าขายให้ด้วย  ที่สำคัญประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.)คนปัจจุบันก็เคยไปตรวจโรงงานแห่งนี้มาแล้ว และเห็นสภาพของโรงงาน ไม่มีสภาพที่จะสามารถผลิตปุ๋ยได้มากมายขนาดนี้ แล้วทำไมรัฐบาลยังไปขายข้าวให้ถึง 61,527.65 ตัน  ทางคณะทำงานฯจึงมีข้อสงสัยในเรื่องความไม่โปร่งใสว่าอาจจะมีการนำข้าวไปเวียนเทียนแล้วขายกลับไปให้คนบริโภคอีก 

     "ผมขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงฯ ข้อสงสัยด้วยตนเอง มิฉะนั้นท่านอาจจะเสียหายฯได้ เพราะมีคนชอบนำชื่อท่านไปแอบอ้างเรื่อยๆ และท่านประธานบอร์ดอคส.ก็เคยไปตรวจโรงงานแห่งนี้ ท่านจะดำเนินการอย่างไรกับ ข้อสงสัยต่างๆ เหล่านี้ ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดขายข้าวอาหารคนกินไปเป็นอาหารสัตว์แล้วนำข้าวสารดี ๆ เหล่านี้ มาแจกช่วยเหลือพี่น้องแถวบ้านผมทางภาคอีสาน ที่ประสบภัยน้ำท่วม และกำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ถ้าสื่อมวลชนอยากจะรู้ หรือ อยากจะเห็น โรงงานนี้จริง ๆ ผม พร้อมที่จะนำสื่อมวลชนไปตรวจดูโรงงานนี้ด้วยตัวเอง"นายยุทธพงศ์กล่าวย้ำ

logoline