svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐทดสอบระบบขีปนาวุธ "ทาด"

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐยิงทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธ"ทาด" ทำลายเป้าหมายได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการแสดงแสนยานุภาพครั้งล่าสุดท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดจากการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆนี้

สำนักงานป้องกันขีปนาวุธสหรัฐ เผยภาพขณะขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยปานกลางหรือ IRBM ซึ่งเป็นเป้า ถูกยิงจากเครื่องบินบรรทุกสินค้า C-17 ของกองทัพอากาศ เหนือมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนเหนือของเกาะฮาวาย และระบบป้องกันขีนปาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ "ทาด" ถูกยิงจากแปซิฟิก สเปซพอร์ต คอมเพล็กซ์ บนเกาะโกดิแอค รัฐอลาสกา สามารถทำลาย IRBM ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการทดสอบทำลาย IRBM ด้วยระบบ "ทาด" เป็นครั้งแรก และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการป้องกันภัยคุกคามด้านขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือและชาติอื่นๆ
ระบบทาดถูกออกแบบให้สามารถยิงทำลายขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยสั้น กลาง และปานกลาง ซึ่งล้วนมีพิสัยการยิงสั้นกว่า ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปหรือ ICBM ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบได้สำเร็จเมื่อ 4 ก.ค.
การทดสอบล่าสุดทำให้ระบบ "ทาด" ยังคงสถิติทำลายเป้าหมายแม่นยำ 100% จากการยิงสกัดขีปนาวุธทั้งหมด 14 ครั้งในการทดสอบที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2548
ระบบ "ทาด" ถูกนำเข้าประจำการบนเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่ปี 2556 และไม่เคยทดสอบยิง IRBM สักครั้งเดียว IRBM มีพิสัยการยิงราว 3,000-5,500 กม. หากเกาหลีเหนือจะยิงโจมตีแผ่นดินสหรัฐ ต้องใช้ขีปนาวุธ ICBM ที่พิสัยการยิงเกินกว่า 5,500 กม.

logoline