svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วันนี้ในอดีต...ไฟไหม้ ‘โรงแรมรอยัล จอมเทียนฯ’

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต... 11 ก.ค. 2540 เกิดเหตุไฟไหม้ รร.รอยัล จอมเทียนฯ มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ศพ นับเป็นเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของเมืองไทย


วันนี้ในอดีต 11 ก.ค. 2540 ได้เกิดไฟไหม้ โรงแรมรอยัล จอมเทียน รีสอร์ท พัทยา โรงแรมหรูบนหาดจอมเทียน ในขณะที่มีผู้เข้าพักและร่วมงานสัมมนากว่า 800 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 91 ราย บาดเจ็บอีก 74 คน

โรงแรมรอยัลจอมเทียนฯ เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ทันสมัย หรูหรา ถูกสร้างขึ้นบนริมหาดจอมเทียน พัทยา ภายในโรงแรมแห่งนี้พรั่งพร้อมไปด้วยบริการต่างๆ ทั้งภัตตาคาร ค๊อฟฟี่ช็อป ลานโบว์ลิ่ง ดิสโก้เธค ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหาดจอมเทียน นักท่องเที่ยวต่างนิยมมาพักที่โรงแรมแห่งนี้ รวมทั้งหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ก็นิยมมาจัดสัมมนากัน
แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.ค. 2540 เวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นบริเวณค๊อฟฟี่ช็อปขณะเจ้าหน้าที่เตรียมเก็บอุปกรณ์ที่เสร็จสิ้นจากการจัดซุ้มอาหารเช้า พนักงานได้ทำการถอดสายแก๊ส แต่ปิดวาล์วที่ถังแก๊สไม่สนิท ทำให้เกิดการรั่วซึมออกมา เวลาผ่านไฟสักพัก หนึ่งในพนักงานครัวเริ่มได้กลิ่นจึงเดินกลับมาดู เพื่อทำการปิดถังแก๊ส แต่เกิดความผิดพลาดจากปิดเป็นเปิด ส่งผลให้แก๊สพุ่งออกมาจากถังปริมาณมาก ประจวบกับบริเวณด้านข้างยังมีการอุ่นอาหารบนเตาอยู่ จึงเกิดระเบิดขึ้น พนักงานพยายามควบคุมเพลิง แต่เพลิงกลับรุนแรงขึ้นเกินกว่าที่พนักงานจะรับมือได้ และลุกลามไปยังชั้น 2-3 ซึ่งเป็นห้องสัมมนาอีกด้วย
และเพียง 2 ชั่วโมงผ่านไป ไฟได้ไหม้ไปถึงชั้น 16 ของโรงแรมแล้ว ประกอบกับระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ของโรงแรมไม่ทำงาน ผู้คนที่พักอยู่ในโรงแรม ก็พักผ่อนนอนกันอย่างสบาย จนกระทั่งไฟลุกลามมากแล้ว ถึงรู้ตัว ความอลหม่านก็เกิดขึ้น แขกที่มาพักและกลุ่มสัมมนาต่างพากันวิ่งหนีตาย หลายคนเลือกหนีไปทางบันไดหนีไฟเพื่อหาทางรอด แต่ปรากฏว่าประตูทางหนีไฟล็อคอยู่ และยังมีสิ่งกีดขวางในช่องบันได เช่น พวกเก้าอี้ที่กองอยู่ พร้อมสิ่งของมากมายที่ทางโรงแรมนำไปจัดเก็บไว้ หลายคนกลับตัวทัน แต่อีกหลายสิบคนต้องจบชีวิตลงตรงนั้น โดยพบศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากบริเวณประตูหนีไฟที่ถูกปิดตาย
ผู้เคราะห์ร้ายบางคนพยายามเปิดหน้าต่างของโรงแรมโบกมือขอความช่วยเหลือ ท่ามกลางไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างบ้าคลั่งและท้ายที่สุดเมื่อทนความร้อนและกลิ่นควันหนาทึบไม่ไหวหลายคนก็กระโดดออกมาจากตึกและร่วงหล่นลงมาเสียชีวิตด้านล่างอย่างน่าเวทนา
นอกจากนี้ พบว่าอุปกรณ์ท่อน้ำดับเพลิงของโรงแรมไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ ปั๊มน้ำดับเพลิงของโรงแรมเสียจนระบบดับเพลิงทั้งหมดใช้การไม่ได้ อีกทั้งไม่มีสปริงเกอร์ดับไฟอัตโนมัติ
ขณะที่รถดับเพลิง ก็ฉีดน้ำดับเพลิงได้สูงไม่เกิน 10 ชั้น ทำให้เหตุเพลิงไหม้รุนแรง และสร้างความสูญเสียมากกว่าที่ทุกคนคาดคิด

logoline