svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โบอิ้ง 787 จอดแช่ รออะไหล่ บินไทยเร่งแก้ ยันไม่กระทบบริการ

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า บริษัทฯ รับทราบถึงปัญหาการขาดแคลนเครื่องยนต์อะไหล่เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner และส่งผลให้ต้องจอดเครื่องบินดังกล่าวบางลำไม่สามารถนำมาให้บริการได้ในขณะนี้

ปัญหาดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นกับการบินไทยเพียงสายการบินเดียว แต่เกิดขึ้นกับสายการบินต่างๆ ทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent-1000

โดยมีสาเหตุจากการตรวจพบปัญหา Turbine Blade ในเครื่องยนต์ ที่อาจส่งผลถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องถอดเครื่องยนต์ดังกล่าวส่งไปเข้าซ่อมบำรุง ณ ศูนย์ซ่อมของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ที่สิงคโปร์ เพื่อทำการแก้ไขตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

แต่ด้วยจำนวนเครื่องยนต์ที่มีปัญหาทั่วโลกมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ บริษัท โรลส์-รอยซ์ ไม่สามารถซ่อมให้เสร็จได้ทันเวลา และเครื่องยนต์ที่เกิดปัญหามีจำนวนสะสมเพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งบริษัท โรลส์รอยซ์ ยังไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์อะไหล่ให้ทันกับความต้องการของสายการบินลูกค้า

โบอิ้ง 787 จอดแช่ รออะไหล่
บินไทยเร่งแก้ ยันไม่กระทบบริการ



อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจและได้พยายามทุกวิถีทางในการเร่งแก้ปัญหา โดยในเบื้องต้นได้นำเครื่องบินแบบอื่นมาทำการบินทดแทนเป็นการชั่วคราวรวมทั้งมีการควบรวมเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าด้วยกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ฝ่ายบริหารได้มีการจัดประชุมวางแผนร่วมกันในทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง บริษัท โรลส์-รอยซ์ เพื่อเตรียมแผนรองรับไว้ล่วงหน้าแล้ว

ทำให้บริษัทฯ สามารถแก้ไขปัญหาด้านการให้บริการผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะมีการเจรจาให้บริษัท โรลส์-รอยซ์ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องอะไหล่เครื่องยนต์ดังกล่าว คาดว่าจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนกันยายน 2560

logoline