svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สองสาวทำงานที่จีน ถูกเอเย่นต์ลอยแพ กลับถึงบ้านเกิดแล้ว

15 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - สองสาวลำปางเดินทางถึงบ้านเกิด หลังเดินทางทำงานประเทศจีน ก่อนวีซ่าหมด กลายเป็นคนหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย แล้วส่งไลน์ถึงญาติดำเนินการขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าฯ ช่วยกลับบ้านไทย

เมื่อเวลา 13.25 น.วันที่ 15 มิถุนายน เครื่องบินสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DDCFB/61559405 ดอนเมือง-ลำปาง ได้นำผู้โดยสารเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มาถึงท่าอากาศยานลำปาง ซึ่งเที่ยวบินนี้มีชาวลำปางจำนวน 2 คน คือนางสาวแสงจันทร์ บุญหวัง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 116/1ม.15 ต.สมัย อ.สบปราบ จ.ลำปาง  และนางสาวอรนิตย์ ทรงคำ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39/1 ม.4 ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเหยื่อใน 10 คน ที่ส่งไลน์ติดต่อญาติที่ จ.ลำปาง ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกเอเย่นต์ลอยแพอยู่ที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน และวีซ่าหมดอายุเกิดความหวาดกลัวและต้องการกลับประเทศไทย
ทั้งนี้ ทั้งสองชาวลำปาง ได้เดินทางทำงานนวดแผนโบราณ ที่ประเทศจีน โดยเสียค่าบริการ และค่าใช้จ่ายแก่นางเรวดี ตั้งกิจสมบัติ และจ่ายสัญญาจ้างคนละ 60,000 บาท และได้รับเงินเดือน 6,000 หยวน คิดเป็นเงินไทย 30,000 บาท ขณะทำงานนายจ้างได้เก็บพาสปอร์ตไว้ โดยอ้างว่าจะนำไปต่อวีซ่าให้ ทำงานได้ประมาณ 10 เดือนได้รับเงินค่าจ้าง 9 เดือน และนายจ้างนำพาสสปอร์ตมาคืนและไม่สามารถต่อวีซ่าได้ ทำให้กลายเป็นคนหลบหนีเข้าเมือง ผิดกฎหมาย และร้านนวดที่ทำงานหยุดบริการทำให้เกิดความหวาดกลัวทั้ง 10 คน จึงช่วยกันส่งไลน์ดำเนินการช่วยเหลือ ดังกล่าว
ต่อมาทางญาติได้เดินทางขอความช่วยเหลือจากนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้ว่าฯ ได้ดำเนินการประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้อง สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปางได้สอบปากคำญาติพร้อมบันทึกรายละเอียด ส่งคำร้องทุกข์ของญาติประสานความร่วมมือระหว่างประเทศกระทรวงแรงงาน ประสานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและเดินทากลับประเทศไทยดังกล่าว
โดยในวันนี้ที่ท่าอากาศยานลำปาง ญาติพี่น้องของนางสาวแสงจันทร์ บุญหวัง และนางสาวอรนิตย์ ทรงคำ ได้เดินทางมารอรับ โดยมีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเดินทางมารอรับเมื่อทั้งสองคนเข้ามาที่ประตูผู้โดยสารขาเข้าญาติพี่น้องได้พากันเข้าสวมกอดทั้งสองคนและแสดงอาการดีใจจนน้ำตาไหล จากนั้นทั้งสองได้เข้าไปห้องรับรองพิเศษท่าอากาศยานลำปาง และะร่วมแถลงข่าวกับนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนาของแต่ละคน

logoline