svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์ ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล

14 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดมนุษย์ในการ์ตูนหรือภาพยนตร์ มักเกิดมาพร้อมพลังวิเศษที่ทำให้เขาสามารถทำในสิ่งที่คนทั่วไปทำไม่ได้ แต่ในโลกความเป็นจริง คนบางคนก็สามารถทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อให้เป็นจริงได้ โดยไม่ต้องมีพลังเหนือธรรมชาติ เพียงแค่เขามีหัวใจที่แข็งแกร่งพอ

จอห์น แมคเคลน (John Maclean) ชาวออสเตรเลีย วัย 51 ปี อัมพาตครึ่งล่างจากอุบัติเหตุ แต่เขาคือนักไตรกีฬาวีลแชร์ที่เข้าเส้นชัยสนามแข่งขันไตรกีฬาสุดโหด Ironman World Championship ที่ฮาวายถึง 3 ครั้ง และเป็นผู้อัมพาตครึ่งล่างคนแรกที่ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษอีกด้วย

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล


ใครที่อยู่ในแวดวงมาราธอนจะรู้เลยว่า สิ่งที่แมคเคลนทำมันคือภารกิจยอดมนุษย์ชัดๆ เพราะคนที่ลงแข่งไตรกีฬาระดับ Ironman ต้องว่ายน้ำ 3.86 กิโลเมตร ขี่จักรยาน 180.25 กิโลเมตร และวิ่งมาราธอน 42.2 กิโลเมตร แบบไม่มีหยุดพัก และต้องเข้าเส้นชัยภายในเวลา 17 ชั่วโมง

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล

นักกีฬาปกติที่ฟิตมากๆ ยังเข้าเส้นชัยกันแบบรากเลือด แต่แมคเคลนสามารถลงสนามเดียวกับพวกเขาและทำได้สำเร็จ"ลูกคิดว่า ลูกจะไปได้ไกลขนาดไหน"
ก่อนเกิดอุบัติเหตุ จอห์น แมคเคลนเป็นนักกีฬารักบี้และนักไตรกีฬาอนาคตไกล แต่แล้วในปี 1988 เมื่ออายุได้ 22 ปี เขาเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกชน ขณะซ้อมขี่จักรยานส่งผลให้เขาอัมพาตครึ่งล่าง เมื่อพบกับเรื่องเลวร้าย แมคเคลนจมอยู่กับความทุกข์ความโศกเศร้าเหมือนคนทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้เขาลุกขึ้นมาได้คือการตั้งความหวังของคนใกล้ตัวเขา
พ่อถามคำถามเขาว่า "ลูกคิดว่า ลูกจะไปได้ไกลขนาดไหน" พี่ชายบอกว่า "ต่อไปนี้ ชีวิตของนายจะเหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งเร็ว"และหมอประจำครอบครัวบอกว่า "คุณจะแข็งแรงกว่าเดิม และเร็วกว่าเดิม"

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล


คำพูดที่กระตุ้นให้มองไปข้างหน้าเหล่านี้ทำให้แมคเคลนหยุดที่จะจมอยู่กับความสูญเสียที่แก้ไขไม่ได้ เขามองไปในอนาคต แล้วตั้งเป้าหมายใหม่ในชีวิต และเป้าหมายใหม่ของแมคเคลนคือการลงแข่งไตรกีฬา ซึ่งเป็น ความฝันที่เขาทำค้างไว้ก่อนประสบอุบัติเหตุ
"ตอนเกิดอุบัติเหตุ ผมนึกว่าประตูได้ปิดลงแล้วสำหรับความฝัน แต่พอนั่งวีลแชร์ ประตูอีกบานได้เปิดขึ้น ความฝันเกิดขึ้นในอีกรูปแบบ แทนที่จะเป็นนักกีฬารักบี้อาชีพ ผมกลายเป็นนักกีฬาวีลแชร์อาชีพ"
"ผมไม่บอกตัวเองว่าผมทำไม่ได้ เพราะถ้าคิดแบบนั้น คงไปไม่ถึงแม้แต่จุดเริ่มต้น"
"เราอ้างว่าแก่เกินไปแล้ว บาดเจ็บ อ้างโน่น อ้างนี่ ต้องเปลี่ยนวิธีคิดครับ แล้วเราจะเห็นสิ่งที่เป็นไปได้"
ผ่านบททดสอบ ด้วยการอยู่กับปัจจุบันขณะ

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล


ในการลงแข่งไตรกีฬา Ironman ที่ฮาวายของแมคเคลน 2 ครั้งแรก ถึงแม้ว่าเขาจะไปถึงเส้นชัย แต่ก็ใช้เวลาเกิน ทำให้เขาไม่มีสิทธิ์ได้เหรียญ จนครั้งที่ 3 ในปี 1997 เขาจึงทำฝันได้สำเร็จ เข้าเส้นชัย คว้าเหรียญมาได้ ด้วยสถิติ 12 ชั่วโมง 21 นาทีในการว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษก็เช่นกัน แมคเคลนไม่ได้ทำสำเร็จในครั้งแรก เนื่องจากเกิดพายุรุนแรงมาก ทำให้ไม่มีใครสามารถว่ายน้ำข้ามไปได้เลย แต่เขาทำสำเร็จในครั้งที่ 2 เขาสามารถว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษ ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร ภายในเวลา 12 ชั่วโมง 55 นาที

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล


เมื่อเจออุปสรรค คนเราง่ายมากที่จะท้อถอย และกลับไปอยู่ที่จุดเดิม แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้แมคเคลนยังคงมีจิตใจที่เข้มแข็ง แน่วแน่สู่จุดหมาย คือ การอยู่กับปัจจุบันขณะ
"ผมพยายามอยู่กับปัจจุบันขณะให้มากที่สุด ตระหนักว่าตัวเองพูดอะไรออกไป ใช้ชีวิตแบบที่ไม่ต้องแบกอุบัติเหตุเมื่อปี 1988 ไว้ด้วย ... ปล่อยวางสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ เป็นสิ่งที่รั้งเราไว้ เราต้องปล่อยวางและอยู่กับปัจจุบันขณะ เมื่อคิดแบบนี้ เราจะทำอะไรก็ได้ในวันพรุ่งนี้"
"ถ้าเราควบคุมความคิดของเราได้ เราก็จะควบคุมชีวิตของเราได้"
จากความท้าทายที่เขาก้าวข้าม หลายคนอาจมองว่าแมคเคลนคือยอดมนุษย์นักกีฬาที่น่าทึ่ง แต่จากมุมมองและวิธีคิดของเขา แมคเคลนคือนักปรัชญา เขามองชีวิตอย่างเข้าใจและรับมือกับมันได้ ข้อคิดจากเขาทำให้ นึกถึงคำสอนของศาสนาพุทธที่ว่า "จงอยู่กับลมหายใจตัวเอง จงอยู่กับปัจจุบันขณะ"
หลังจากเดินไม่ได้นานถึง 25 ปี ในปี 2013 แมคเคลนได้เข้าร่วมการรักษาฟื้นฟู ที่เรียกว่า "Tremor Therapy" ซึ่งเป็นการเขย่าร่างกายอย่างแรงเพื่อกระตุ้นให้เส้นประสาทบางส่วนกลับมาทำงาน หลังจากเข้ารับการรักษาอย่างเข้มข้นยาวนานถึง 18 เดือน สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น แมคเคลนกลับมาเดินได้อีกครั้ง แม้ว่าจะไม่ได้เต็มร้อย

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล


ในปี 2014 เขาเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬา Nepean แบบนักกีฬาปกติ ไม่ต้องใช้วีลแชร์ และเข้าเส้นชัยพร้อมภรรยาและลูกของเขา

สิ่งที่แมคเคลนต่อสู้มา เขามองว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อตัวเขาเท่านั้น แต่เพื่อคนอื่นๆ ด้วย แมคเคลนบอกว่า คนอื่นไม่จำเป็นต้องมาเล่นไตรกีฬาโหดๆ อย่างเขาก็ได้ เขาทำให้แล้ว เขาแค่ต้องการเป็นบทพิสูจน์ให้ทุกคนได้รู้ว่า ไม่ว่าเราจะเจอช่วงเวลาเลวร้ายใดๆ หากเพียงมีทัศนคติและวิธีคิดที่บวกแล้ว สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ก็สามารถเป็นไปได้ และอาจไปได้ไกลกว่าที่คิดไว้เสียอีก

"จอห์น แมคเคลน" ยอดมนุษย์
ผู้ไม่ได้มาจากจักรวาลมาร์เวล

เรื่องโดย.. นิศามณี เอื้อศรีเจริญ
ภาพโดย www.johnmaclean.com.au
ติดตามชม บทสัมภาษณ์ จอห์น แมคเคลน ย่้อนหลังได้ที่รายการ มองเรามองโลก ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18.30 น. ทาง เนชั่นทีวี
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2

logoline