svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิทยา" ปูด นครบาล ซื้อขายตำแหน่ง ตร. แพงกว่า 2 เท่า

13 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กล่าวในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" สถานีโทรทัศน์สริงนิวส์ ถึงกรณีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งโยกย้าย พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งในเขตสถานีตำรวจภูธรภาค 8 ว่า

การตัดสินใจดังกล่าวก็เป็นการตัดสินใจของ ผบ.ตร. ถ้าถามว่าแก้ปัญหาถูกจุดหรือไม่ ก็ยังไม่ถูกทั้งหมด เพราะต้องแก้ปัญหาทั้งโครงสร้างการบริหาร และเรื่องการซื้อขายตำแหน่งไม่ใช่แค่ที่นี่ที่เดียว ซึ่งการตัดสินใจของ ผบ.ตร. เชื่อว่าคงมีข้อมูลเช่นกัน ซึ่งตนขอให้ ผบ.ตร ไปดูข้อมูลที่อื่นด้วยโดยเฉพาะในส่วนของนครบาลบวกไปอีก 2 เท่าของราคา ซึ่งเรื่องนี้ตนเชื่อว่าคนที่รู้ข้อมูลดีที่สุดคือ ผบ.ตร.

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า การย้ายผบช.ภ. 8 เป็นเพราะ ผบ.ตร.ต้องการเอาคืน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่ม กปปส. กรณีมีสมาชิกกลุ่มกปปส.ออกมาแฉมีการซื้อขายเก้าอี้ตำรวจ นายวิทยากล่าวว่า ก็สามารถคิดอย่างนั้นได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ผบ.ตร.มีข้อมูลจริง จึงมีคำสั่งดังกล่าว และขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการซื้อขายตำแหน่งเฉพาะในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 เท่านั้น แต่ปัญหาคือ รัฐบาลจะเอาจริงในเรื่องการปฏิรูปตำรวจหรือไม่

ส่วนกรณีนี้จะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสะสางปัญหา และอย่าคิดว่าเรื่องนี้จะจบ เพราะไม่ใช่เรื่องจะเกิดที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย ที่อื่นมีหรือไม่ แล้วจะจัดการอย่างไร เพราะเรื่องซื้อขายตำแหน่งไม่มีผู้เสียหาย และไม่มีใครกล้าเปิดตัว โดยเฉพาะในนครบาล แล้วจะหมกเม็ดปัญหาตำรวจไว้ใต้พรมแบบนี้ตลอดหรือ พอถึงฤดูกาลโยกย้าย ก็สั่งย้ายกันที จะปล่อยให้จบแบบนี้หรือ

"มีตัวใหญ่อยู่ในกรุงเทพ ที่คนวงการตำรวจรู้จักชื่อกันหมด เอาเป็นว่าประเทศนี้ พล.ต.ต. ใหญ่กว่า พล.ต.อ." นายวิทยากล่าว

logoline