svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ออกหมายจับอธิการบดี ม.ราชธานี ครองที่ดินสาธารณะ

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี ตำรวจอุบลฯ ออกหมายจับอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี อดีต ส.ว.และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เข้าไปยึดถือ ครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสาธารณะประโยชน์

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี นำหมายศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 180/2559 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ส่งไปตามสถานีตำรวจทั่วประเทศเพื่อจับกุม นางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 487 หมู่ที่ 25 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ปัจจุบันเป็นผู้รับใบอนุญาตและอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน เข้าไปยึดถือ ครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันและทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ บริเวณที่ดินสาธารณะประโยชน์กุดก่วย บ้านทัพไทย หมู่ที่ 7 ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยส.อ.ณัฐธัชพงศ์ ชัยกาญจนคุณ นิติกรชำนาญการ เทศบาลเมืองแจระแม อ.เมือง จ.อุบลฯเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจร้องทุกข์กล่าวโทษ
พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลฯ กล่าวว่า การออกหมายจับนางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเทศบาลเมืองแจระแม อ.เมือง จ.อุบลฯ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับ นางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ กรณีเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลฯ ได้สรุปสำนวนการสอบสวน พร้อมส่งสำนวนการสอบสวนไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดอุบลราชธานี
ซึ่งอัยการจังหวัดได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว มีความเห็นควรสั่งฟ้อง นางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ กระทำความผิดฐาน เข้าไปยึดถือ ครอบครองที่ดินซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ฯลฯ พร้อมแจ้งให้พนักงานสอบสวนนำตัวมาดำเนินการเพื่อส่งฟ้องศาล หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดอุบลราชธานีที่ 180/2559 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 เพื่อจับกุมนางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวมาส่งฟ้องศาลได้
โดยล่าสุดนายรังสฤษฎ์ จารุจิตร อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 3 รักษาการในตำแหน่ง อัยการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เรื่อง ขอให้จัดการให้ได้ตัวผู้ต้องหา พร้อมส่ง ตำหนิรูปพรรณ 1 ฉบับ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัด จัดการให้ได้ตัวนางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ ผู้ต้องหามาดำเนินการส่งฟ้องศาล
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ อายุ 66 ปี ปัจจุบัน เป็นผู้รับใบอนุญาตและอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2543-2549 ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2552 สมัยนายชุมพล ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นภรรยาของนายประดิษฐ์ ตันวัฒนะพงษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสกลนคร มีบุตร 4 คนประกอบด้วย นางสาวเมธาวี ตันวัฒนะพงษ์, นายบุรินทร์ ตันวัฒนะพงษ์, นายบรม ตันวัฒนะพงษ์ และนายศรัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ เมื่อ วันที่ 20 เม.ย.2559 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุกนางสาวเมธาวี เป็นเวลา 10 เดือน ปรับ 4 หมื่นบาท เนื่องจากจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน 5 ครั้งช่วงนั่งบอร์ด ททท. แต่ศาลให้รอการลงโทษ 1 ปี

logoline