svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปภ.แนะระวังไฟฟ้าดูดในช่วงฤดูฝนมากที่สุด

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันอันตรายต่อการถูกไฟฟ้าดูดในช่วงฤดูฝน

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ระบุว่า อุบัติภัยจากไฟฟ้าดูดมีสถิติเกิดสูงในช่วงฤดูฝน โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุจากอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ความชื้นจากฝน ประกอบกับน้ำเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะประชาชนเรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี โดยตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ภายนอกอาคารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  ห้ามใช้หรือสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น หรือยืนบนที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด
นอกจากนี้ ไม่ควรซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยตัวเองหากไม่มีความชำนาญ และความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ หรือกรณีน้ำท่วมบ้าน ให้ตัดกระแสไฟฟ้า ปิดสวิตช์ไฟ ขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง พ้นจากระดับที่น้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด ไม่นำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมมาใช้งาน เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย ควรโค่นต้นไม้และตัดแต่งกิ่งไม้ที่พาดแนวสายไฟฟ้า เพื่อป้องกันพายุลมแรงพัดต้นไม้ล้มทับ หรือเกี่ยวสายไฟขาด 
ส่วนการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้ที่ถูกไฟฟ้าดูด รีบตัดกระแสไฟฟ้า โดยปิดสวิตช์ ปลดปลั๊กไฟ และสับคัตเอาท์ ห้ามใช้มือหรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายสัมผัสผู้ถูกไฟฟ้าดูด ในขณะที่ยังไม่ตัดกระแสไฟฟ้า รวมถึงห้ามช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูดในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น หรือยืนบนพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะจะได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด พร้อมรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

logoline