svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดงานแต่งงาน "บุญหลาย-บุญถึง" ควายรอดตายจากโรงเชือด

30 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - ชาวบ้านเป็นพยานรักพร้อมร่วมกันจัดพิธีแต่งงานให้"เจ้าบุญหลาย" ควายเพศผู้ที่วิ่งหนีตายจากโรงเชือด และ "เจ้าบุญถึง" ควายเพศเมียที่ผู้ใจบุญขอไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าสัตว์ มีทั้งขบวนขันหมากและพิธีสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล ท่ามกลางครู นร.และผู้ใจบุญร่วมเป็นสักขีพยานรัก


(30 พ.ค. 60) นางจวงจันทร์ อาจจุฬา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระสัง (หรุ่นราษฎร์รังสรรค์) ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกับนายเสรี พงพงศ์พณิช รองประธานสภาที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ , นายวัลลภ เรืองสุขศรีวงษ์ ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัด พร้อมครอบครัว ร่มเป็นสักขีพยานจัดพิธีแต่งงานให้กับ "เจ้าบุญหลาย" ควายเพศผู้อายุประมาณ 2 ปี ที่หนีตายจากโรงเชือด แล้วไล่ขวิดเพชฌฆาตหนุ่มได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะวิ่งเข้าไปหลบในบ้านผู้ใจบุญ และได้ขอไถ่ชีวิตมอบให้กับทางโรงเรียนบ้านกระสังดูแล เมื่อเดือน พ.ย.2559 ที่ผ่านมา ส่วนฝ่ายเจ้าสาวคือ "เจ้าบุญถึง" ควายเพศเมีย (เขาสีแดง) อายุประมาณ 2 ปีเศษ ซึ่งผู้ใจบุญได้ขอไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ในราคา 28,000 บาท
บรรยากาศภายในงานมงคลสมรสของเจ้าบุญหลายและเจ้าบุญถึง ถูกจัดขึ้นแบบเรียบง่ายแต่ไม่ต่างจากพิธีแต่งงานของคน โดยนางจวงจันทร์ พร้อมคณะครู และนักเรียน ได้ร่วมกันแห่ขบวนขันหมากนำเจ้าบุญหลาย ไปสู่ขอ "เจ้าบุญถึง" พร้อมคล้องพวงมาลัยให้กับควายทั้งสองตัว ทันทีที่เจ้าบุญหลายเห็นเจ้าบุญถึงก็เดินเข้าหาทันที เหมือนกับแสดงอาการดีใจราวกับรู้ว่าจะได้เป็นคู่ชีวิตกัน พร้อมกันนี้ยังได้นิมนต์พระมาประกอบพิธีสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับควายทั้งสองตัวด้วย ท่ามกลางคณะครู นักเรียนและผู้ใจบุญมาร่วมเป็นสักขีพยานรักของควายทั้งสองตัว ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานยังได้ถ่ายรูปคู่กับเจ้าบ่าวและเจ้าสาวด้วย ทำให้บรรยากาศก็เต็มไปด้วยความชื่นมื่นและรอยยิ้มของผู้มาร่วมงาน
สำหรับประวัติของ "เจ้าบุญหลาย" ควายเพศผู้ที่เป็นฝ่ายเจ้าบ่าวนั้น เป็นควายที่วิ่งหนีตายออกจากโรงเชือดและไล่ขวิดทำร้ายหนุ่มคนงานที่รับจ้างชำแหละวัวควายจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะวิ่งหนีเข้าไปหลบในบ้านของนายเสรี พงศ์พณิช จากนั้นนายเสรีและภรรยา จึงได้ขอไถ่ชีวิตจากพ่อค้า เพื่อมอบให้ปศุสัตว์นำไปเข้าโครงการธนาคารโค-กระบือ แต่ระหว่างเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาจับลูกควายตัวดังกล่าว กลับเกิดอาการตื่นตกใจวิ่งหนีเตลิดหายไป นานกว่า 3 เดือน
กระทั่งเมื่อเดือน พ.ย.2559 พบควายตัวดังกล่าวไปโผล่อยู่ในโรงเรียนบ้านกระสัง ในสภาพผอมโซมีโคลนเต็มตัว และมีอาการเจ็บขา ทั้งครูและนักเรียนจึงช่วยกันล้างโคลนตมออกและนำหญ้ามาให้กิน พร้อมแจ้งนายเสรี ผู้ใจบุญที่ขอไถ่ชีวิตควายตัวดังกล่าวไว้ในราคา 15,000 บาท และได้มอบให้ทางโรงเรียนเป็นผู้ดูแลมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีภารโรง ครู นักเรียน ช่วยกันดูแลให้อาหารทำความสะอาดเป็นอย่างดี จนเกิดความรัก ความผูกพัน
นายวัลลภ เรืองสุขศรีวงษ์ ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางครอบครัวก็ได้ทำบุญโดยการไถ่ชีวิตโค-กระบือ มอบให้กับวัด โรงเรียน และหน่วยงานต่างๆมาโดยตลอด และเมื่อทราบว่า "เจ้าบุญหลาย" ควายตัวผู้ที่หนีตายจากโรงเชือดได้รับการไถ่ชีวิตและมอบให้ทางโรงเรียนดูแล จึงอยากให้มีเพื่อนจึงได้ไปไถ่ชีวิตควายเพศเมียซึ่งตั้งชื่อว่า "เจ้าบุญถึง" มามอบให้กับทางโรงเรียนเพื่อเป็นเพื่อนและคู่ชีวิตกับเจ้าบุญหลาย พร้อมทั้งได้ร่วมกับทางโรงเรียนจัดพิธีแต่งงานเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับควายทั้งสองตัวด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดพิธีแต่งงานให้กับควาย แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีและได้อวยพรขอให้ทั้งคู่มีความสุขมีลูกเต็มคอก ซึ่งตนเองและครอบครัวก็จะทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบืออย่างต่อเนื่องต่อไป ด้านนางจวงจันทร์ อาจจุฬา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระสัง กล่าวว่า ขอบคุณทางผู้ใจบุญที่ได้ไถ่ชีวิตควายทั้งสองตัวมามอบให้ทางโรงเรียนได้ดูแล เพราะการให้ชีวิตถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สำคัญก็เป็นสิ่งที่ดีกับทางโรงเรียนเพราะจะได้เป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กนักเรียน ใช้ประโยชน์จากมูลควาย และเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้มีคุณธรรม จริยธรรม รักและเมตตากับสัตว์ ซึ่งหลังจากนี้ทางโรงเรียนก็จะช่วยกันดูแลควายทั้งสองตัวเป็นอย่างดี

logoline