svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสทช.ยัน "มือถือ" ไม่มีผลทำให้เกิด "ฟ้าผ่า"

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือไม่มีผลต่อการเกิดเหตุฟ้าผ่า โดยที่ผ่านมา ทางศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการทดลองในห้องจำลองฟ้าผ่า กับโทรศัพท์มือถือผลการทดลอง พบว่า ไม่เกิดฟ้าผ่าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเกิดฟ้าผ่านั้น มักจะเกิดกับกรณีอยู่ในที่โล่ง ตามหลักการคือ ถ้าอยู่ในที่โล่งและสูง จะมีโอกาสทำให้เกิดฟ้าผ่ามากที่สุด อ้างอิงจากเหตุการณ์ฟ้าผ่าเด็กนักเรียน โรงเรียน ตชด.ตาก เหตุเพราะอยู่ใต้ต้นไม้สูง
สำหรับวิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่านั้น ควรอยู่ในที่ต่ำๆ เช่น การนั่งยองๆ เป็นต้น ส่วนกรณีที่แนะนำไม่ให้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ในช่วงเกิดพายุฝน หรือฟ้าผ่านั้น เพราะหากโทรศัพท์มือถือโดนน้ำ อาจทำให้วงจรช็อต เกิดความเสียหายได้
นอกจากนี้ ยังรวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป สามารถใช้งานได้ตามปกติ ยกเว้นในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องต่อสายจากข้างนอก เช่น โทรทัศน์ หรือโทรศัพท์แบบมีสาย หากเกิดฟ้าผ่าแล้วกระแสวิ่งเข้าสายขณะใช้งาน จะสามารถทำให้ไฟช็อตได้เช่นกัน

logoline