svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบแก๊งอุ้มบุญ 6 คน ขณะกลับจากลาว ชี้ชัดเป็นขบวนการอุ้มบุญใช้หญิงไทยเป็นหลัก

21 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศุลกากรหนองคายรวบแก๊งอุ้มบุญ 6 คน ขณะกลับจากลาว ชี้ชัดเป็นขบวนการอุ้มบุญใช้หญิงไทยเป็นหลัก ทำการเปรียบเทียบยึดของกลาง และปล่อยตัวทุกคนไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ เวลา 17.30 น. ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย ด่านศุลกากรหนองคายได้ตรวจสอบรถยนต์เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ สีขาว ทะเบียน 3กส 8296 กรุงเทพมหานคร ขณะขับเข้ามาจากประเทศลาว โดยมีนายนิคม สีมารัตน์ อายุ 47 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร เป็นคนขับ มีหญิงสาว 6 คน อายุระหว่าง 25-34 ปี นั่งโดยสารมาในรถจนเต็ม ทั้งหมดเป็นคนไทย และการตรวจสอบภายในรถพบถังไนโตรเจนเปล่า 1 ใบ ไม่มีความเย็นหลงเหลืออยู่ กล่องโฟมปิดเทปกาวแน่นหนา เปิดดูพบว่าภายในมีหลอดพลาสติกรูปทรงกรวย
เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้แยกสอบสวน อยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งตอนแรกต่างคนต่างให้การขัดแย้งกัน ข้อมูลไม่ตรงกัน ตรวจสอบหนังสือเดินทางหญิงสาวบางคนเพิ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบสมุดบันทึกเล่มเล็กอยู่ในกระเป๋าสะพายของผู้หญิงชาวอำนาจเจริญ มีการจดบันทึกรายชื่อผู้หญิง 7 คน ที่ทำการใส่ตัวอ่อน และผลการใส่ตัวอ่อนว่าใครใส่แล้วติดหรือใส่แล้วหลุด เป็นหลักฐานไว้ด้วย
นายด่านศุลกากรหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพ บอกว่า ครั้งนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ขบวนการอุ้มบุญนี้ใช้ผู้หญิงไทยเป็นหลัก จากข้อมูลที่ได้พบว่า มีนายรัน ชาว ชาวจีน อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ที่กรุงเทพ เป็นคนว่าจ้างทุกคน โดยเจรจาค่าอุ้มบุญให้ตั้งแต่ 1-4 แสนบาท หลังคลอดเสร็จก็จะได้เงินค่าจ้างทั้งหมด ทั้งนี้ ถือว่าความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 ยังไม่สำเร็จ ศุลกากรจึงทำได้เพียงเปรียบเทียบปรับนายนิคม ในฐานความผิดลักลอบหนีศุลกากร ทำการเปรียบเทียบปรับ 89,880 บาท ยึดของกลางทั้งหมด แล้วปล่อยตัวทุกคนไป ส่วนเอกสารสมุดบันทึกจะส่งให้ตรวจกองปราบไว้เป็นหลักฐานประกอบอาจใช้ร่วมกับคดีในครั้งที่แล้วก็ได้

logoline