svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศอตช.กระตุ้นท้องที่ ตรวจสอบ"ตำบลละ 5 ล้าน" ทั่วประเทศ พบทุจริตผิดชัดเจน

20 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศอตช.กระตุ้นท้องที่ให้ตื่นตัวสอบโครงการตำบลละ 5 ล้าน ทั่วประเทศ พบทุจริตผิดชัดเจนต้นสังกัดต้องดำเนินการ งานก่อสร้างชำรุดเสียหายต้องเรียกผู้รับเหมามาซ่อม

         20 พ.ค. 60 นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลหรือโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ว่า ภายหลังศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตในภาครัฐ (ศอตช.) ลงพื้นที่ตรวจสอบพบความผิดปกติส่อทุจริต 30 โครงการ จาก 34 โครงการ ในอ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ศอตช.ได้แจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย ในฐานะต้นสังกัด ให้สั่งการไปยังทุกท้องที่ซึ่งได้รับอนุมัติเงินโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ให้ตรวจสอบโครงการในความรับผิดชอบของแต่ละท้องที่ หากโครงการใดพบหลักฐานส่อทุจริตชัดเจนหน่วยงานต้นสังกัดต้องดำเนินการทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่หลักฐานไม่ชัดแต่โครงการก่อสร้างเริ่มชำรุด ซึ่งกรรมการตรวจรับงานอาจไม่พบรายการที่บกพร่องหรือชำรุด เช่น ถนนที่ชำรุดเสียหายหลังเปิดให้ใช้งาน ให้เรียกผู้รับเหมามาแก้ไขและซ่อมแซม อย่างน้อยภายในอายุการรับประกันงาน 2 ปี ทุกโครงการก่อสร้างต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี
         อย่างไรก็ตาม ศอตช.จะสุ่มตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง หากพบว่าพื้นที่ใดละเลยไม่ดำเนินการตรวจสอบผลการดำเนินงานตามโครงการตำบลละ 5 ล้าน ปล่อยให้มีความเสียหายจนหมดอายุการรับประกันงานก่อสร้าง ก็จะสรุปรายงานความผิดเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อใช้มาตรา 44 ดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาที่ละเลยหน้าที่
          นายประยงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการซ่อมแซมฝายกั้นน้ำ ที่พบว่าพื้นคอนกรีตแตกตลอดแนวความยาวของฝาย และมีเหล็กคานและเหล็กเปาะโผล่ออกนอกผิวคอนกรีต ในอนาคตจะเกิดผลเสียหายเป็นวงกว้างต่อโครงสร้างของฝาย เพราะสนิมจะขึ้นบริเวณที่เหล็กโผล่ออกมาและลามไปยังเนื้อเหล็กชั้นในของคอนกรีต ซึ่งชี้ให้เห็นว่าปัญหาเกิดจากกการก่อสร้างไม่ถูกต้องตามหลักวิชา จะต้องขยายผลตรวจสอบไปยังผู้ควบคุมงาน
         เบื้องต้นพบข้อมูลอันเป็นพิรุธว่าในการก่อสร้างหลายโครงการในอ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ มีผู้ควบคุมงานก่อสร้างคนเดียวกันทั้งหมด สำหรับโครงการก่อสร้างถนนรอบลานออกกำลังกายสาธารณะ ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ ซึ่งพบหลักฐานส่อว่ามีการทุจริตตั้งแต่เริ่มต้นเขียนโครงการขออนุมัติงบประมาณในระดับอำเภอ เนื่องจากเส้นรอบวงของถนนมีความยาว 226 เมตร แต่ในสัญญาจ้างระบุว่าเป็นโครงการสร้างถนนกว้าง 1 เมตร ยาว 517 เมตร ภายหลังศอตช.เข้าตรวจสอบพบว่าผู้รับเหมาเข้าแก้ไขด้วยการเทคอนกรีตถนนในบางจุดให้มีความกว้างเป็น 2 เมตร เพื่อแก้ไขให้ปริมาณงานตรงกับสัญญาคือ 517 เมตร แต่ถือความความผิดสำเร็จจากการก่อสร้างผิดไปตามสัญญาที่ระบุไว้ชัดเจนทั้งความกว้างและความยาว           "แม้งบประมาณแต่ละโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท จะมีเม็ดเงินจำนวนไม่มากนัก แต่เมื่อมองในภาพรวมจะพบว่าเป็นโครงการที่กระจายให้ทุกตำบลทั่วประเทศ วงเงินงบประมาณกว่า 30,000 ล้านบาท ศอตช.จำเป็นต้องสุ่มตรวจสอบเพื่อให้แต่ละท้องที่ตื่นตัว กระจายการตรวจสอบไปยังทุกโครงการก่อสร้างในความรับผิดชอบของตัวเอง อย่างน้อยที่สุดเมื่อพบรายการชำรุดเสียหายต้องเรียกผู้รับเหมามาซ่อมแซม เพื่อไม่ให้งบประมาณของรัฐถูกใช้จ่ายไปอย่างไม่คุ้มค่า" เลขาธิการป.ป.ท.กล่าว


logoline