svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อค้าพะเยา ขายกล้าพันธุ์ผลไม้นานาชนิด รวยเละ 1 วัน รับ 1 แสน

20 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าขายพันธุ์ไม้รวยเละ 1 วันรับ 1 แสน ชี้ชาวนาเริ่มหันไปปลูกผลไม้มากขึ้น มะม่วงโชคอนันต์ครองแชมป์ยอดขายพุ่งกระฉูด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ที่บ้านน้ำแวน ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งเป็นแหล่งขายพันธุ์กล้าผลไม้นานาชนิด มีประชาชนแห่มาซื้อกล้าพันธุ์ผลไม้ต่างๆเป็นจำนวนมาก บางทีถึงกับต้องปักป้ายจองกันไว้เลยทีเดียว

พ่อค้าพะเยา ขายกล้าพันธุ์ผลไม้นานาชนิด รวยเละ 1 วัน รับ 1 แสน


นางจำเนียร แสงศรีจันทร์ เจ้าของร้านจำเนียรพันธุ์ไม้ กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าช่วงฤดูฝนมานี้ มีประชาชนและชาวไร่ชาวนา หาซื้อกล้าพันธุ์ผลไม้กันอย่างมาก กล้าพันธุ์ที่มียอดขายหรือเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ มะม่วงโชคอนันต์ ลำไย เงาะ มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ยและผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ โดยกล้าพันธุ์ทั้งหมดต้องหาซื้อจากจังหวัด จันทบุรี ปราจีน ลำพูน สุโขทัย โดยจะขายในราคาระหว่างต้นละ 35-150 บาท ตามชนิดและความต้องการของตลาด รายได้ต่อเดือนก็ประมาณ 80,000-100,000 บาท

พ่อค้าพะเยา ขายกล้าพันธุ์ผลไม้นานาชนิด รวยเละ 1 วัน รับ 1 แสน


ขณะที่นางจีรพร ยอดแจ้ง เจ้าของร้าน พี เจ พันธุ์ไม้ กล่าวว่า ตนเพิ่งเปิดร้านขายพันธุ์ใหม่ มียอดจำหน่ายเกินคาด โดยวันๆหนึ่งจะได้รายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 60,000-70,000 บาท หรือบางวันก็ 100,000บาทเลยก็มี ที่เป็นแบบนี้น่าจะเกิดจากราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาเลยเปลี่ยนผืนนาเป็นพื้นที่ปลูกผลไม้แทน มีชาวนาหลายคนมาบอกว่าตอนนี้เลิกทำนาแล้ว หันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ยแทน เพราะไม่ต้องดูแลรักษามากและราคาไม่ตกเหมือนข้าว และต้นมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ยสามารถปลูกแทรกกับพืชไร่อื่นๆได้ เช่นการปลูกแทรกในไร่ข้าวโพด หรือตามหัวนา หัวไร่

logoline