svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แมงมัน"พุ่ง! กิโลละ 2 พันห้า ของอร่อย 1 ปีมีครั้งเดียว

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำพูน - ฮือฮาแมงมันกิโลกรัมละ 2,500 บาท แพงกว่าปีก่อน เนื่องจากเจอกับปัญหาหมอกควันไฟป่าทำให้แมงมันตาย


เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 15 พ.ค.ที่บริเวณกาดอุ๊ยทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน พ่อค้าแม่ค้าได้นำเอาเมนูแปลกพิสดาร เช่นแมงมัน นำมาวางขาย กันเป็นจำนวนมาก และมีราคาแพง ตกกิโลกรัมละ 2,500 บาท ลูกค้าบางคนชื่นชอบพากันซื้อถึงคนละ 1 กิโลกรัม 
ปีนี้แมงมันเพิ่งออกเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากฝนตกหนักทำให้แมงมันพากันออกจากรูมาเล่นแสงไฟและออกรูมาตามธรรมชาติ ชาวบ้านจึงพากันจับมาขายสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในระยะนี้ ซึ่งแมงมันเป็นแมลงที่ชาวบ้านทางภาคเหนือมักนำมาปรุงเป็นอาหาร ไม่ว่าจะทอดเกลือ แกง หรือทำน้ำพริก ก็สามารถไปทำอาหารได้ตามต้องการไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

นางพิกุล ขันทะชมพู อายุ 49 ปี แม่ค้าชาว อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่ขายแมงมันอยู่ในตลาดอุ๊ยทา ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า แมงมันเพิ่งออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนักทำให้มีแมงมันออกจากรูมาเล่นแสงไฟและออกรูมาตามธรรมชาติ ชาวบ้านพากันจับมาขายให้ตน ก็นำมาวางวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งลูกค้ามาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นครั้งแรก 1 ปี จะมีครั้งเดียว รับรองรสชาติอร่อยเพิ่งออกมาจากรูสด ๆ หากนำไปปรุงเป็นอาหารจะมีรสชาติหอมอร่อย เป็นที่นิยมของคนเหนือ ส่วนใหญ่เมนูนิยมจะเป็นทำน้ำพริก

นางพิกุล กล่าวอีกว่า ราคาแมงมันยอมรับว่าแพงมาก แพงกว่าปีที่แล้วตกกิโลกรัมละ 2500 บาท แพงกว่าปีก่อนถึง 500 บาทปีก่อนกิโลกรัมละ 2000 บาท ทั้งนี้มีหลายปัจจัย ที่ทำให้แมงมันมีราคาแพงขึ้น ส่วนหนึ่งคนนิยมกินมากขึ้น ส่วนแมงมันมีน้อยเนื่องจากป่าถูกทำลาย มีการเผาทำลายป่า อาจจะทำให้โพรงของแมงมันถูกไฟป่าลวกจนทำให้แม่ของแมงมันตาย ดังนั้นพอถึงฤดูของมันก็ออกมาน้อยตามไปด้วย 
อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้แมงมันแล้วยังมีเมนูแปลกพิสดารอื่น ๆ ที่กาดอุ๊ยทามาวางขายด้วจากนี้ไปฤดูฝนจะมีเมนูแปลก ๆ ที่ออกมาจากป่ามาวางขายมากยิ่งขึ้น เพราะพื้นที่ป่าส่วนใหญ่ยังอุดมสมบูรณ์ดี

logoline