svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'หัวเว่ย' แจงลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ปมสมาร์ทโฟนผิดสเปค

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กแฟนเพจ "Huawei Mobile" โพสต์ข้อความชี้แจงกรณี หน่วยความจำของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ย ถูกพบว่าใช้ชิพประมวลผลและหน่วยความจำไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมากมาย ขณะที่มีลูกค้าในไทยจำนวนหนึ่งเข้าแจ้งความและเตรียมเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ทำให้หัวเว่ยได้ออกแถลงการณ์

หลังผู้บริโภคได้รับรู้ถึงการเล่นตุกติกของหัวเว่ยในโลกออนไลน์จนทำให้เกิดกระแสถล่มรุนแรงในช่วงไม่กี่วัน หัวเว่ยจึงส่งแถลงการณ์ที่น่าจะทำให้เกิดความไม่พอใจรุนแรงมากขึ้นเหมือนเติมฟืนเข้าไปในเตา ความว่า 'หัวเว่ยได้ทราบถึงการพูดถึงเรื่องหน่วยความจำของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series จึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

'หัวเว่ย' แจงลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ปมสมาร์ทโฟนผิดสเปค

UFS 2.1 เป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟสที่กำหนดโดยสมาพันธ์ร่วมด้านวิศวกรรมชิ้นส่วนอิเลคตรอน (JEDEC) โดยทั้งมาตรฐานUFS 2.1 (JEDEC Standard No.220C) และ UFS 2.0 (JEDECStandard No.220 B) มีอัตราความเร็วเท่าเทียมกัน ระหว่าง 249.6- 583.04 MB/วินาที หรือ 2496 - 5830.4 Mb/วินาทีและ Huawei Mate 9 Series เป็นไปตามมาตรฐานอินเทอร์เฟสของ UFS2.1

สำหรับ Huawei P10 Series หัวเว่ยมีมาตรฐานในการจัดหาชิ้นส่วนและเลือกใช้โซลูชั่นจากผู้ผลิตหลากหลายที่น่าเชื่อถือทั่วโลกเพื่อให้มั่นใจว่าหัวเว่ยจะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคควบคู่ไปกับการมีปริมาณการผลิตที่พอเพียงต่อความต้องการของผู้บริโภค

ในส่วนของเรื่อง DDR4 RAM บริษัทขอยืนยันว่า HuaweiMate9 Series และ P10 Series ใช้ DDR4RAM

สำหรับคุณลูกค้าที่ใช้ Huawei Mate 9 Series และ P10Series อยู่และมีความกังวลเกี่ยวกับสินค้าสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหัวเว่ย สาขา เอ็มบีเค เซ็นเตอร์(เวลาให้บริการ 10.30 - 19.30 น.) หัวเว่ย คอนซูมเมอร์บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย ขอยืนยันว่าเราดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงมาตรฐานสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้าคนไทยทุกท่านเป็นสำคัญ'

'หัวเว่ย' แจงลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ปมสมาร์ทโฟนผิดสเปค

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคมให้ความเห็นว่า ในคำชี้แจงของหัวเว่ยไม่มีคำว่าขอโทษ ขออภัย หรือ เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแม้เท่าปลายเล็บแต่ยืนยันว่าสิ่งที่ทำถูกต้องแล้ว ใครมีปัญหาไปติดต่อที่ศูนย์บริการได้พร้อมคำอธิบายทางเทคนิคว่า UFS 2.1 (JEDEC Standard No.220C) และ UFS 2.0 (JEDEC Standard No.220 B) มีความเร็วเท่าเทียมกัน

คำถามภาษาคนง่ายๆ คือถ้าความเร็วเท่ากันไม่แตกต่าง แล้วจะมี 2.1 ไปทำไม แล้วโฆษณาว่าใช้ 2.1 แต่เครื่องจริงใช้ 2.0มันเข้าข่ายหลอกกันหรือเปล่า พรุ่งนี้ (26) ที่จะไปร้องเรียนสคบ.ก็หวังว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาให้ชัดเจนถึงใจ คุ้มครองผู้บริโภคจริงจังหน่อยไม่ใช่เห็นเป็นบริษัทใหญ่แล้วหงอ ไม่มีน้ำยา

logoline