svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ติดใบประเมินภาษีหน้าบ้าน "ทักษิณ"

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร ส่งเจ้าหน้าที่ติดหนังสือแจ้ง หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเรียกเก็บภาษีจากอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร 1.7 หมื่นล้านบาท จากการซื้อขายหุ้นชินคอรป์ เมื่อปี 2549

วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร จะนำหนังสือประเมินภาษีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น (ชินคอร์ป) เมื่อปี 2549 จำนวนภาษีรวมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท ไปติดที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าซึ่งเป็น ที่อยู่ของนายทักษิณที่แจ้งไว้ในระบบทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย หลังจากที่นายทักษิณไม่มาฟังการแจ้งประเมินภาษีตามที่กรมสรรพากรนัดไว้วันที่ 27 มี.ค. 2560 และไม่ได้ส่งผู้รับมอบอำนาจให้มาฟังแทนตามนัดด้วย
ซึ่ง การติดหนังสือประเมินภาษีนายทักษิณดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่กรมสรรพากรต้องดำเนินการประเมินภาษีภายใน 10 ปี ซึ่งการประเมินภาษีนายทักษิณจะหมดอายุความในวันที่ 31 มี.ค. 2560 นี้
มีรายงานจากกรมสรรพากรแจ้งว่า หากนายทักษิณไม่เห็นด้วยกับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร สามารถทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือแจ้งการประเมินภาษีจากเจ้าพนักงานประเมิน และหากไม่พอใจผลประเมิน ยังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลภาษีอากรภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับแจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์จากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์
ที่สุแล้วเมื่อนายทักษิณ ไม่ยื่นอุทธรณ์ตามกำหนด กรมสรรพากรจะดำเนินการเก็บภาษีทันที และหากผู้เสียภาษีไม่มาชำระ กรมจะใช้อำนาจยึดทรัพย์ เช่น เงินฝากและอสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาชำระค่าภาษีให้ครบ

logoline