svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ สร้างตัวอ่อนหมูที่มีส่วนประกอบของสเต็มเซลส์มนุษย์

27 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการสร้างตัวอ่อนสุกร ที่มีส่วนประกอบของสเต็มเซลส์มนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก

วารสาร Cell รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการสร้างตัวอ่อนสุกร ที่มีส่วนประกอบของสเตมเซลส์มนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นย่างก้าวสำคัญไปสู่การสร้างอวัยวะมนุษย์ในร่างกายสุกร เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนอวัยวะที่เกิดขึ้นทั่วโลก // ศาสตราจารย์ฆวน คาร์ลอส อิสปิสซัว เบลมอนเต หัวหน้าคณะนักวิจัยจาก Gene Expression Laboratory ของ Salk Institute of Biological Studies ระบุว่า นี่เป็นก้าวย่างที่สำคัญและเป้าหมายสูงสุด คือ การสร้างเนื้อเยื่อหรืออวัยวะเพื่อการปลูกถ่าย แต่ตอนนี้ยังเป็นเพียงช่วงของการเริ่มต้นและยังห่างไกลจากจากจุดนั้น
คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้สเตมเซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิด ของมนุษย์ที่โตเต็มวัยฝังไว้ในตัวอ่อนของสุกร และปล่อยให้มันเจริญเติบโตเป็นเวลา 4 สัปดาห์ และตัวอ่อนจะถูกทำลายลงก่อนที่สัตว์ทดลองที่มีส่วนผสมกันระหว่างมนุษย์กับสัตว์ ที่เรียกว่า "ไคมีร่า" ซึ่งตั้งตามชื่อของสัตว์ที่ผสมข้ามสายพันธุ์ในเทพนิยายกรีก จะถือกำเนิดขึ้นมา // จากการวิจัยที่ใช้ตัวอ่อนสุกรราว 1,500 ตัว และใช้เวลา 4 ปี พบว่า มีเซลล์มนุษย์เริ่มก่อตัวเป็นเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อในตัวอ่อนของสุกร
งานวิจัยนี้ กลายเป็นข้อถกเถียงด้านจริยธรรมและเรียกร้องให้หยุดทำ "ฟาร์มมนุษย์" โดยเฉพาะทฤษฎีที่ว่า อาจจะทำให้สุกรมีความเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงมนุษย์มากขึ้น และอาจทำให้พวกมันมีความคิด แต่นักวิจัยได้แย้งว่า ระดับของความเป็นมนุษย์ในตัวอ่อนสุกรนั้น "ต่ำ" และไม่ใช่เซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สมอง

logoline