svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น ล้มเหลว! ปล่อยจรวดเล็กที่สุดในโลกไม่ได้ เหตุระบบสื่อสารขัดข้อง

16 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นประสบความล้มเหลวในการปล่อยจรวดขนาดเล็กที่สุดในโลกที่สามารถบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร หลังจรวดทะยานขึ้นไม่ถึงเสี้ยวนาทีแต่ระบบสื่อสารขัดข้องทำให้ต้องหยุดภารกิจและจรวดร่วงลงสู่พื้น

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ชี้แจงว่า จรวด เอสเอส-520 ถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศยูชิโนอูระ เมืองคิโมสึกิ จังหวัดคาโงชิมะ ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเวลา8.33 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น จรวดลำนี้เป็นจรวดที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกสำหรับการขนส่งดาวเทียม และบรรทุกดาวเทียมสำรวจพื้นผิวโลก "ไตรคอม-1" ขนาดเล็กน้ำหนัก 3 กิโลกรัม ขึ้นสู่วงโคจร
แต่หลังจากจรวดทะยานออกไปได้เพียง 20 วินาที จรวดหยุดส่งสัญญาณการสื่อสารกับหอควบคุมภาคพื้นดิน ทำให้ต้องยกเลิกการจุดระเบิดจรวดขั้นที่สองใน 3 นาทีหลังการปล่อยจรวด สุดท้ายจรวดและดาวเทียมร่วงลงสู่ทะเลใกล้กับฐานปล่อยจรวด ส่วนสาเหตุที่ระบบสื่อสารขัดข้องยังไม่ทราบแน่ชัดและต้องรอตรวจสอบ
จรวด เอสเอส-520 มีขนาดยาว 10 เมตรและเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 50 ซม. ซึ่งมีขนาดเพียง 1 ใน 5 ของจรวดส่งดาวเทียมขนาดปกติของญี่ปุ่น และสามารถนำดาวเทียมขนาดเล็กน้ำหนักไม่เกิน 4 ก.ก.ขึ้นสู่วงโคจรที่ระดับความสูงห่างจากโลก 2,000 กม

logoline