svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ พัฒนาเครื่องพิมพ์อาหาร 3 มิติ

13 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในอนาคต เราอาจได้เห็นการปรุงอาหารจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เหมือนกับการดูโทรทัศน์ หรือจองที่พักวันหยุด เมื่อคณะวิศวกรแห่งมหาวิทยาโคมลัมเบียในสหรัฐกำลังพัฒนาเครื่องพิมพ์อาหาร 3 มิติ ที่จะทำให้อาหารมื้อค่ำออกมาจากระบบดิจิทัล

ที่เห็นอยู่นี่คือเครื่องพิมพ์อาหาร 3 มิติ ที่กำลังบรรจงพิมพ์คุกกี้รูปสามเหลี่ยมเรียงเป็นชั้น ๆ ซึ่งดูแล้วเหมือนกับประติมากรรมมากกว่าของที่กินได้

ศาสตราจารย์ ฮอด ลิปสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นผู้นำทีมพัฒนา บอกว่า เขาต้องการสร้างเครื่องพิมพ์อาหารแบบ 3 มิติ สำหรับใช้ในบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดการปรุงอาหารเองรูปแบบใหม่ โดยเชื่อว่าจะเครื่องพิมพ์อาหารนี้จะสามารถต่อยอดไปจนถึงเรื่องการดูแลสุขภาพและโภชนาการ รวมทั้งเพิ่มความสนุกในครัวได้

นอกจากนี้ นักศึกษาของสถาบันยังทดสอบเครื่องพิมพ์อาหาร 3 มิติ กับเมนูอื่น ๆ อย่างสลัดไข่ แซลมอนมูส และช็อกโกแล็ตซูเฟล่ หรืออะไรก็ตามที่ใส่ลงไปในหัวฉีดของเครื่องพิมพ์ได้

ขณะนี้ ทีมงานของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้สร้างเครื่องต้นแบบออกมาแล้ว และเครื่องนี้ก็ได้รับการออกแบบให้มีกล่องใส่วัตถุดิบหลายกล่อง

โดยผู้ใช้เครื่องพิมพ์อาหาร 3 มิติในอนาคต อาจเป็นผู้ที่แพ้อาหารเฉพาะอย่าง ไปจนถึงคนรักสุขภาพ โดยพวกเขาจะสามารถเลือกซื้อกล่องใส่วัตถุดิบ และพิมพ์ขนมปังแคลอรี่ต่ำ หรือแม้กระทั่งเค้กสูตรไร้น้ำตาล

logoline