svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สอบนายกฯ อิสราเอล ทุจริตรับผลประโยชน์

03 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ถูกสอบปากคำในคดีคอร์รัปชั่น เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ารับของกำนัลและผลประโยชน์ต่างๆ จากนักธุรกิจ

โฆษกตำรวจ เปิดเผยว่า ตำรวจเข้าสอบปากคำนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูนาน 3 ชั่วโมงที่บ้านพักในนครเยรูซาเล็มเมื่อค่ำวันจันทร์ เนื่องจากต้องสงสัยว่าเขาและสมาชิกในครอบครัวรับของกำนัลและผลประโยชน์อื่นๆ รวมมูลค่าหลายแสนเชเกลจากนักธุรกิจ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

นอกจากนี้อัยการระบุว่าตำรวจมีหลักฐานเพียงพอให้ต้องสอบปากคำในฐานะผู้ต้องสงสัยคดีอาญา
ขณะที่เนทันยาฮู วัย 67 ปีซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4 แต่ไม่ติดต่อกันปฏิเสธข้อกล่าวหา และตอบโต้ว่าการสอบสวนครั้งนี้มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองก่อนหน้านั้นเขากล่าวในการประชุมสมาชิกรัฐสภาของพรรคลิคุดด้วยว่า พวกคุณสามารถรอฉลองได้เลย เพราะจะไม่มีอะไร และพรรคจะยังสามารถปกครองอิสราเอลได้ต่อไป

ตำรวจใช้เวลาสอบสวนลับๆ มานานเกือบ 8 เดือนและมีการสอบปากคำพยานเกือบ 50 คน และสื่อรายงานว่า โรนัลด์ ลอเดอร์ มหาเศรษฐีพันล้านผู้สืบทอดธุรกิจเครื่องสำอาง "เอสเต ลอเดอร์ และประธานสภาชาวยิวโลกถูกสอบปากคำด้วยในคดีทุจริตที่เชื่อว่าเขาได้มอบของกำนัลและออกค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแก่นายเนทันยาฮูและอาร์โนด์ มิมราน นักธุรกิจฝรั่งเศสบริจาคเงินหลายแสนยูโรสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งแก่เนทันยาฮูในปี 2552

นอกจากนี้เนทันยาฮูยังถูกสอบสวนประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนจากกรณีจัดซื้อเรือดำน้ำจากเยอรมนีก่อนหน้านั้นเนทันยาฮูเคยถูกสอบปากคำเกี่ยวกับข้อกล่าวหาฉ้อโกงและละเมิดความไว้วางใจในช่วงดำรงตำแหน่งสมัยแรก แต่ไม่เคยถูกยื่นฟ้อง

logoline